การใช้คำสั่งสร้างวัตถุ 3D แนวลึก Illustrator
การใช้คำสั่งสร้างวัตถุ 3D แนวลึก Illustrator
สร้างวัตถุขึ้นมา 1 ชิ้นจะเป็นรูปทรงแบบไหนก็ได้ค่ะ
จากนั้นก็ไปที่คำสั่ง...
เรามาดูหน้าตาของมันกันค่ะ ว่ามีคำสั่งหรือลูกเล่นอะไรให้สามารถนำมาดัดแปลง ใช้ร่วมกับชิ้นงานของเราได้บ้าง
เริ่มแรก.... พอใช้คำสั่งแล้ว เราก็ไม่เห็นว่ามันจะสวยอะไรนอกจากสี่เหลี่ยมแข็งๆที่ดูมิติขึ้น undefined
ต้องมาปรับแต่งกันก่อนค่ะ
กำหนดจุดที่แสงส่องกระทบ
จะปรับหรือไม่ปรับก็ได้ค่ะ แต่ถ้าใช้ร่วมกับชิ้นงานอื่น ก็ควรปรับทิศทางแสงด้วย
ตรงนี้ต่างหาก! ลูกเล่นของมันอยู่ตรงนี้ค่ะ
การปรับแต่งความลึก
ภาพอธิบายส่วนต่างๆ ที่จำเป็นต้องรู้
ไล่ไปทีละหมวดเลยค่ะ....
สำหรับการกำหนดความกว้างของขอบ ถ้าเราใส่ค่ามากเกินไปวัตถุที่ได้จะเปลี่ยนรูปทรงไปเลย เราสามารถนำเอาจุดนี้มาแต่งเป็นลูกเล่นให้กับภาพ 3D ของเราได้ค่ะ
ให้สังเกตที่จุดแองเคอร์สี่เหลี่ยมของทั้งสองภาพจะเท่ากันนะค่ะ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ จะทำให้วัตถุมีขนาดไม่เท่ากัน
แบบขยายออก เหมาะสำหรับชิ้นงานที่เราต้องการ ฟิกค่าความกว้างยาวของวัตถุให้คงที่ โดยไม่ถูกขอบด้านข้างล้ำเกิน กินส่วนของวัตถุเข้าที่
แบบหดเข้า เหมาะสมสำหรับให้วัตถุเมื่อรวมกับขอบแล้ว ยังมีความกว้างยาวเท่าเดิม ไม่ว่าขอบจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ตรงนี้อาจจะทำให้วัตถุบิดงอเป็นเกลียว หรือเสียรูปได้ หากใส่ค่า Height มากเกินไป
คราวนี้ก็มาดูลูกเล่นของขอบ(ความลึก) แบบต่างๆใน Bevelกันค่ะ
การใส่ลวดลายให้กับภาพ 3D ของเรา
ลองทำออกมาหลายๆชิ้นนะค่ะ
เมื่อฝึกใช้คำสั่งต่างๆจนคล่องดีแล้ว ก็ลองนำภาพต่างๆที่เราสร้างด้วยคำสั่งสร้างวัตถุ 3D แนวลึก มาประกอบกัน รวมเป็นภาพ 1 ภาพเพื่อฝึกความคล่องในการกำหนดทิศทางของวัตถุแต่ละชิ้นดูค่ะ
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า:
[1]