nooknazha โพสต์ 2018-5-23 22:04:31

[Renpy] 15. ลูกเล่นการเปลี่ยนฉาก ด้วยคำสั่ง ImageDissolve

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-23 22:11

15. ลูกเล่นการเปลี่ยนฉาก ด้วยคำสั่ง ImageDissolve

เป็นคำสั่งที่ใช้เทคนิคการบังภาพ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจเวลาเปลี่ยนภาพตัวละครหรือฉากหลัง จากบทความ ลูกเล่นเปลี่ยนฉาก(Pre-Defined Transitions ) ที่ผ่านมาเราพอจะได้รู้จักกับคำสั่งImageDissolve มาบ้างแล้วคราวนี้เราก็มารู้จักวิธีการใช้งานมันให้มากขึ้นค่ะ ^^

ฟังก์ชั่น : ImageDissolve (image, time,ramplen, reverse=False)

อธิบาย:
image คือภาพขาว-ดำที่ต้องการนำมาบัง
time คือระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการแสดงลูกเล่นนี้(เปลี่ยนฉาก)
ramplen คือระดับความนุ่มนวลเมื่อเปลี่ยนฉาก ถ้าใส่ค่ามากจะยิ่งนิ่มนวล
reverse=False ถ้ากำหนดให้เป็นTrue จะสลับกันคือเป็นการไล่เฉดเปลี่ยนฉากใหม่โดยเริ่มจากสีดำไปหาสีขาวแทน

ตัวอย่างแบบที่1
ภาพที่จำเป็นต้องใช้"id_circlewipe.png"ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด


ตัวอย่างโค๊ด:
init:   
    $ circlewipe = ImageDissolve("cha/id_circlewipe.png", 1.0, 8) #<---------
    $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
   
image bg_star = "cha/bg_star.jpg"

label start:
   
    scene bg_star with circlewipe #<---------
    e "ไง...สวัสดี!"
    hide bg_star with circlewipe #<---------
   
return
ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก

ตัวอย่างแบบที่ 2
ภาพที่จำเป็นต้องใช้"id_circleiris.png"ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด


ตัวอย่างโค๊ด:
init:   
    $ circleirisout = ImageDissolve("cha/id_circleiris.png", 1.0, 8 )
    $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
   
image bg_star = "cha/bg_star.jpg"

label start:
   
    scene bg_star with circleirisout
    e "ไง...สวัสดี!"
    hide bg_star with circleirisout
   
return ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก


ตัวอย่างแบบที่ 3
ภาพที่จำเป็นต้องใช้"id_dream.png"ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด

ตัวอย่างโค๊ด:
init:   
    $ circleirisin = ImageDissolve("cha/id_dream.png", 2.0, 64 )
    $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
   
image bg_star = "cha/bg_star.jpg"

label start:
   
    scene bg_star with circleirisin
    e "ไง...สวัสดี!"
    hide bg_star with circleirisin
   
return ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก
ตัวอย่างแบบที่ 4
ภาพที่จำเป็นต้องใช้"id_dream.png"ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด

ตัวอย่างโค๊ด:
init:   
    $ teleport = ImageDissolve("cha/id_teleport.png", 10, 0 )
    $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
   
image bg_star = "cha/bg_star.jpg"

label start:
   
    scene bg_star with teleport
    e "ไง...สวัสดี!"
    hide bg_star with teleport
return ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก

ภาพที่จะนำมาใช้บัง เราจะสร้างเป็นภาพอะไรก็ได้นะค่ะ แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนว่าอยากจะให้ภาพตัดฉากของเราเปลี่ยนไปในลักษณะแบบไหน

บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: [Renpy] 15. ลูกเล่นการเปลี่ยนฉาก ด้วยคำสั่ง ImageDissolve