[Renpy] 21. วิธีทำไตเติ้ลก่อนเข้าหน้า main menu ( Label Splashscreen)
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-27 23:2421. วิธีทำไตเติ้ลก่อนเข้าหน้า main menu ( LabelSplashscreen)
โดยปกติลำดับขั้นตอนการแสดงผลของโปรแกรมrenpy เมื่อผู้เล่นเล่นเกมส์ โปรแกรมจะวิ่งไปหน้า Main Menu ทันที
แต่ในกรณีที่เราสร้างlabelsplashscreen: ไว้ โปรแกรมจะถูกสั่งให้วิ่งมาทำงานที่ labelsplashscreen:ก่อนเมื่อโปรแกรมทำตามทุกคำสั่งที่ระบุไว้ใน label splashscreen: จบแล้ว มันก็ถึงจะวิ่งไปที่หน้า main menu ค่ะ
ด้วยเหตุนี้เองผู้สร้างเกมส์จึงจำเป็นต้องกำหนดรูปแบบการแสดงผล หรือทำไตเติ้ลก่อนเข้าสู่ตัวเกมส์จริงๆได้ที่label splashscreen: ตัวนี้เท่านั้นค่ะ
หลักๆ คำสั่งการแสดงผลที่ label splashscreen: จะแบ่งได้เป็น 3แบบด้วยกัน โดยทั้ง3 แบบนี้เราสามารถประยุกต์นำโค๊ดคำสั่งต่างๆมาผสมกันได้หมดแล้วแต่ไอเดียของผู้สร้างเกมส์เองค่ะ
แบบที่ 1. Text splashscreen แบบ text ล้วนๆ<font size="4">label splashscreen:
scene black
show text "Thaigraph Project Presents..."
with dissolve
with Pause(1.0)
hide text
with dissolve
return</font>ตัวอย่างการเขียนโค๊ด....
- ประโยค Text จะโชว์ที่กลางหน้าจอ พร้อมด้วยพื้นฉากสีดำ
- หลังจบฉากไตเติ้ล โปรแกรมก็จะวิ่งมาที่หน้า Main Menu อัตโนมัติ
แบบที่ 2. Usingan image
แบบแสดงเป็นภาพวิธีนี้เราอาจเพิ่มลูกเล่นอนิเมชั่นลงไปโดยให้เพิ่มคำสั่ง move เพื่อย้ายภาพไปยังพิกัดต่างๆ ผสมไปด้วย (คำสั่ง move ยังไม่มีบทความสอนในไทยกราฟ แต่ในตัวโปรแกรม renpy เองจะมีอธิบายการใช้งานให้อยู่แล้ว)
<font size="4">
<blockquote style="background-color: rgb(255, 255, 255);"><font face="Tahoma, sans-serif">init:</font></font>
- ตัวอย่างการเขียนโค๊ด....
- เมื่อทำการรันโปรแกรม ภาพนิ่งก็จะแสดงแล้วจึงตัดฉากไปเข้าสู่หน้า Main Menu
แบบที่ 3.Video splashscreen แบบใส่ VDO หรือภาพยนต์<font size="4"><font size="4"><blockquote>label splashscreen:</font></font>- ตัวอย่างการเขียนโค๊ด....
- เมื่อทำการรันโปรแกรม ฉากVDO ก็จะเล่นทันทีจากนั้นจึงค่อยเข้าสู่หน้าเมนูหลัก หรือ Main Menu
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า:
[1]