nooknazha โพสต์ 2020-6-26 17:16:52

การสร้างวัตถุ 3D แบบโปร่ง


การสร้างวัตถุ 3D แบบโปร่ง

ขั้นแรกนะค่ะให้สร้าง Symbol ขึ้นมาก่อนค่ะ
ให้ใช้เครื่องมือ Rectangle Tool สร้างวัตถุสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนขึ้นมาดังภาพข้างล่างค่ะ





เสร็จแล้วก็ให้คลิกที่เลือกที่วัตถุ พร้อมกับกดปุ่มAltค้างไว้ และให้ลากก๊อปปี๊ลงมาวางเรียงข้างล่างต่อกันเรื่อยๆค่ะ



ก๊อปมาวางเรียงกันให้ได้ประมาณนี้นะค่ะ


ต่อมาให้เลือกทั้งหมด และไปที่คำสั่ง Object> Transform> Roteta...


กำหนดค่าองศาการหมุนที่ 15


ขั้นตอนต่อไปให้ เรียกพาเนล Symbol ( Window> Symbol ) ขึ้นมาค่ะ ให้คลิกลากวัตถุทั้งหมด มาปล่อยวางในช่องพาเนล Symbol มันจะเด้งหน้าต่างขึ้นมาให้เราตั้งชื่อ Symbol ค่ะ จะตั้งหรือไม่ตั้งก็ได้ แล้วกดปุ่มOK ค่ะ



ในส่วนของการทำ Symbol เสร็จแล้วนะค่ะ

ต่อมาไปจะทำตัวแกนที่จะใช้ทำการหมุนค่ะ ให้สร้างสี่เหลี่ยมแนวตั้งขึ้นมาอีกค่ะ



คลิกเลือกที่วัตถุสี่เหสี่ยมแนวตั้ง และไปที่คำสั่ง Effect> 3D> Revolve..


กดปุ่ม Map Art



และทำตามขั้นตอนดังนี้ค่ะ
หากต้องการศึกษาความหมายของคำสั่งต่างๆในคำสั่ง 3D ให้เข้าใจยิ่งขึ้น ให้อ่านบทความ การใช้คำสั่ง 3D แนววนรอบ แบบละเอียด เพื่อเพิ่มความเข้าใจค่ะ

1. เลือกด้านของ Surface ที่จะใส่ลาย
2. กด เลือก Symbol ที่เราสร้างไว้
3. ติ๊กค่าตามช่อง


ในขั้นตอนที่ 4 คือการหมุน และยืดตัว Symbol ให้ปิดทับพอดีกับขนาดของวัตถุ 3D ค่ะ

6. จับวัตถุหมุนตามองศาที่ต้องการ
7. ทำการปรับแสงเพิ่มเติม โดยกดปุ่ม Fewer Options
8. เบื้องต้น..โปรแกรมจะให้จุดสว่างแสง มาเพียงจุดเดียว ให้เราเพิ่มจุดสว่างที่ปุ่ม New ในกรอบสีส้ม ค่ะ จากนั้นก็เอาเม้าส์คลิกลาก เลื่อนไปยังตำแหน่งที่ต้องการ



พอกดตกลงก็จะได้มาเป็นภาพสำเร็จดังนี้ค่ะ




สำหรับภาพวงกลมที่ข้าพเจ้าสร้างไว้ให้ดูในตัวอย่างข้างต้น ข้าพเจ้าจะใช้ Symbol ที่เป็นวงกลมซ้อนกันหลายๆชั้นค่ะ โดยใช้วิธีการเจาะรู การตัด และการรวมภาพ ด้วยพาเลท Pathfinder



ขั้นตอนจะเหมือนกันค่ะ ต่างกันแค่รูปแบบของSymbolและรูปทรงของวัตถุ 3D



เทคนิคนี้เราสามารถนำไปพลิกแพลงใช้ได้หลากหลายนะค่ะ ขึ้นอยู่กับไอเดียความสร้างสรรค์ของแต่ละคน

******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)



หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: การสร้างวัตถุ 3D แบบโปร่ง