[Renpy] 29. การสร้างเมนูทางเลือก Choice Menu
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-22 16:5229. การสร้างเมนูทางเลือก Choice Menu
(ถ้ามีเวลาก็จะมาอัพเดทบทความrenpy ทำให้เรื่อยๆนะค่ะแต่ยังไงก็ต้องแบ่งเวลาไปทำบทความของโปรแกรมอื่นด้วย)
การสร้างเมนูทางเลือกก็คือการสร้างโอกาสที่จะเหตุการณ์พิเศษต่างๆขึ้นภายในเกมส์โดยให้ผู้เล่นจะเป็นผู้กำหนดฉากจบของเกมส์ด้วยตนเอง
นอกจากนี้ การสร้างทางเลือกยังอาจทำให้ผู้เล่นได้รับคะแนนสะสมเพิ่มจากการตอบคำถามหรือหากตอบตรงกับสิ่งที่ตัวละครในเหตุการณ์นั้นๆกำลังต้องการก็อาจจะได้รับของพิเศษเพิ่ม แต่การเพิ่ม - ลดคะแนนนั้นจะอยู่ในส่วนของโปรแกรมมิ่งที่ซับซ้อนมากขึ้นหากบทความได้รับการตอบรับจำนวนเข้าชมมากขึ้น ก็อาจจะทำเป็นบทความไว้ให้ค่ะเพราะคนที่สนใจจริงๆยังมีน้อย(ในส่วนของโปรแกรมมิ่งนั้นต้องอธิบายยาวสำหรับคนที่ไม่รู้จักการเขียนโปรแกรมมาก่อนเลย)
ให้เปิดโปรแกรม renpy ขึ้นมา คลิกที่ไฟล์เกมส์และคลิกเปิดไฟล์ Script.rpy
การใส่โค๊ด
v "คำถาม"
menu:
"ทางเลือกที่ 1 ":
jump home
"ทางเลือกที่ 2":
jump book
"ทางเลือกที่ 3":
jump work
#ทางเลือกต่างๆ หลังจากคลิกเลือกคำตอบ
label home:
v "คำตอบของทางเลือกที่ 1"
jump next
label book:
v "คำตอบของทางเลือกที่ 2"
jump next
label work:
v "คำตอบของทางเลือกที่ 3"
jump next
label next:
scene p6
"เช้าวันต่อมา...."
return
label เป็นกลุ่มคำสั่ง แต่ละกลุ่มนะค่ะ
jump คือการกระโดดไปที่ "(label)กลุ่มคำสั่ง..."
*** ขณะพิมพ์โค๊ดควรระวังเรื่องการเคาะเว้นวรรคพลาดด้วย ไม่งั้นโปรแกรมจะเกิด Error
ตัวอย่างการใส่โค๊ด...
บันทึกไฟล์ แล้วลองรันโปรแกรมดูค่ะ
เมนูทางเลือกจะแสดงขึ้น (ข้าพเจ้าจะลองเลือกข้อ 2)
label book: จะทำงานจนจบทุกคำสั่งภายใน (จากเรียงลำดับบนลงล่าง)และจะกระโดดไปที่ label next: ซึ่งเป็นคำสั่งสุดท้าย
label next: ถูกเรียกใช้งาน
ต่อจากตรงนี้เราจะเพิ่มบทสนทนาอะไรก็ได้ ที่เห็นมีจบแค่นี้เพราะข้าพเจ้าทำเป็นตัวอย่างให้ดูเฉยๆ
***************************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า:
[1]