nooknazha โพสต์ 2018-6-25 09:36:23

[Renpy] 42. การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-25 09:59


42. การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร
คำสั่ง Text Style จะเป็นคำสั่งที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงสร้างทั้งหมดของเกมส์ทุกคำสั่งจะต้องกำหนดที่ไฟล์ options.rpy เท่านั้นค่ะ

ตัวอย่างการใส่คำสั่ง

******************************

สร้างขอบให้ตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์
จะเป็นนำคำสั่ง outlines มาใช้กับตัวอักษรเพื่อให้มีความหนาเพิ่มขึ้น(โดยคำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูหน้าต่างๆ)

CODE:   style.default.outlines= [(ความหนาจากขอบตัวอักษร, "ค่ารหัสสี",ตำแหน่งของขอบแนวนอน, ตำแหน่งของขอบแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง    style.default.outlines = [(2, "#08093c")]

***แต่ถ้าต้องการกำหนดตำแหน่งขอบตัวอักษรด้วยจะเขียนแบบนี้ค่ะ

               style.default.outlines = [(2,"#08093c", 1, 2)]
ผลลัพธ์
(เมนูทุกหน้าในเกมส์ที่เป็นText จะกลายเป็นแบบมีขอบทุกหน้า)



(ภาพล่าง) Text ที่ตัวละครใช้สนทนากันก็จะเป็นแบบมีขอบไปด้วยแต่ถ้าคุณได้เปลี่ยนทุกหน้าเมนู หรือปุ่มกดต่างๆภายในเกมส์ ให้กลายเป็นภาพแบบ Imagemapไปแล้ว คำสั่งนี้ก็จะมีผลกับเฉพาะ Text ที่ตัวละครใช้สนทนากันกับปุ่มช้อยทางเลือกเท่านั้นค่ะ

******************************

สร้างขอบให้ตัวอักษรแบบมากกว่า 1 ชั้น
เหมือนกับคำสั่งก่อนหน้านะคะเพียงแต่มีการเขียนเพิ่มขึ้นต่อจากของเดิมอีกนิดหน่อย (คำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูหน้าต่างๆ)

CODE:    style.default.outlines = [(ความหนาจากขอบตัวอักษร,"ค่ารหัสสี", ตำแหน่งแนวนอน,ตำแหน่งแนวตั้ง)]

ตัวอย่างstyle.default.outlines= [(2, "#e5f5f5", -1, -1), (2, "#3000ff", 0.5,0.5)]

ผลลัพธ์

******************************

เปลี่ยนแปลงขนาดตัวอักษร
คำสั่งนี้ค่อนข้างจะคุ้นเคยกันดีในหลายๆท่านนะคะ ข้าพเจ้าได้ทำเป็นบทความไว้นานแล้วที่ วิธีเปลี่ยนfont เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font (คำสั่งนี้จะมีผลกับตัวอักษรทั้งหมดในเกมส์นะคะไม่เว้นแม้แต่ตัวอักษรที่เป็นเมนูปุ่มกดหน้าต่างๆ)

CODE:        style.default.size = ขนาดตัวอักษร

เดิมทีคำสั่งนี้จะถูกปิดการใช้งานไว้อยู่นะคะ(มีเครื่องหมาย # นำหน้า)



- ให้เอาเครื่องหมาย # ออกแล้วกำหนดขนาดตัวอักษรที่ต้องการลงไปค่ะ
ตัวอย่าง       style.default.size = 28

ขนาดตัวอักษรปกติที่คำสั่งยังถูกปิดการใช้งาน

ผลลัพธ์ เมื่อเอาเครื่องหมาย # หน้าคำสั่งออกและกำหนดขนาดตัวอักษรใหม่ลงไป = 28

******************************

สร้างขอบให้เฉพาะชื่อตัวละคร
เป็นคำสั่ง outlines ที่จะมาใช้กับชื่อของตัวละครโดยเฉพาะเพื่อให้มีขอบเพิ่มขึ้นมา(โดยคำสั่งนี้จะมีผลกับ Text ที่เป็นชื่อของตัวละครเท่านั้น)

CODE:    style.say_label.outlines = [(ความหนาจากขอบตัวอักษร, "ค่ารหัสสี", ตำแหน่งของขอบแนวนอน, ตำแหน่งของขอบแนวตั้ง)]

ตัวอย่าง style.say_label.outlines = [(2, "#0e0b4b")]

***แต่ถ้าต้องการกำหนดตำแหน่งขอบตัวอักษรด้วยจะเขียนแบบนี้ค่ะ
                     style.say_label.outlines = [(2, "#0e0b4b", 1, 2)]

ผลลัพธ์ จะเห็นว่ามีแค่ชื่อตัวละครเท่านั้นที่มีขอบสีเพิ่มขึ้นมา


นอกจากนี้.. ยังมีคำสั่งอื่นที่เกี่ยวงข้องโดยตรงกับชื่อของตัวละครนะคะดูบทความเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ
วิธีใส่"ชื่อตัวละคร" ให้แสดงในกรอบ

******************************

เปลี่ยนสีตัวอักษรทั้งเกมส์
เป็นการเปลี่ยนสี Text ทุกตัวในเกมส์ให้กลายเป็นสีที่เรากำหนดนะคะ(คำสั่งนี้จะมีผลกับเมนู, ปุ่มกดและช้อยทางเลือกทุกตัวในเกมส์ที่เป็น Text ด้วยค่ะ)

CODE:    style.default.color = "รหัสสีตัวอักษร"

ตัวอย่าง   style.default.color = "#00fffc"

ผลลัพธ์


***คำสั่งนี้จะไม่มีผลถ้าคุณได้กำหนดสีของคำพูดให้กับตัวละครแต่ละตัวไว้แล้วใน script.rpy ดูบทความเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ
วิธีเปลี่ยนสีคำพูดของตัวละครแต่ละตัว

******************************

ใส่เงาให้กับตัวอักษร
เป็นการใส่เงาให้กับ Text ทุกตัวที่อยูู่ในเกมส์นะคะ(คำสั่งนี้จะมีผลกับเมนู, ปุ่มกดและ ช้อยทางเลือกทุกตัวในเกมส์ที่เป็น Text ด้วยนะคะ)

CODE:    style.default.color = [(ตำแหน่งของเงาแนวนอน, ตำแหน่งของเงาแนวตั้ง)]

ตัวอย่างstyle.default.drop_shadow= [(1, 1)]

ผลลัพธ์


ยังมีอีกหลายคำสั่งนะคะค่อยทยอยทำทีหลัง แล้วพบกันใหม่บทความหน้า

******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)

หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: [Renpy] 42. การใช้คำสั่ง Text Style เพิ่มลูกเล่นคำพูดตัวละคร