[Renpy] 73. แก้ปัญหา Text บรรยายเลื่อนบรรทัด หรือ โดนกรอบทับ
73. แก้ปัญหา Text บรรยายเลื่อนบรรทัด หรือ โดนกรอบทับ
เรื่องคำบรรยายขยับขึ้นไปแสดงด้านบนแล้วไปเบียดกับช่องชื่อตัวละคร หรือคำบรรยายโดนกรอบสนทนาวางทับ ปํญหานี้จะเกิดขึ้นแน่ๆกับคนที่สร้างภาพกรอบมาใส่เอง แล้วแยกช่องแสดงชื่อ กับช่องสนทนาออกจากกัน
ตัวอย่าง ปัญหาที่เกิดขึ้นแน่ๆ เมื่อแยกช่องแสดงชื่อ กับช่องสนทนาออกจากกัน
โค๊ดปกติที่มักจะใช้กัน เวลาต้องการแสดงคำบรรยาย
define v = Character('วิชชา', color="#f8f092")
label start:
v "ขอทดสอบ Text หน่อยนะจ๊ะ --->>>"
"(...คุณรีบตรงไปที่ร้านเบอเกอรี่ใกล้บ้าน...)"
return
ตอนตัวละครพูด Text ก็ดูเป็นระเบียบดีไม่เห็นจะไม่มีปัญหาอะไร (ภาพล่าง)
แต่!!! พอมาถึงตรง "คำบรรยาย" ปุ๊บ!!! ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะประมาณภาพด้านล่างนี้....
ปัญหานี้เป็นเรื่องของระบบภายในตัวของโปรแกรมเอง แต่เราสามารถเลี่ยงสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้ค่ะ คือ
วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้ โดยให้คุณสร้างตัวแปรตัวละครสมมุติมาสักตัว ตัวอย่างการเขียนโค๊ด เช่น
define v = Character('วิชชา', color="#f8f092")
define i = Character('', color="#f8f092")
label start:
v "ขอทดสอบ Text หน่อยนะจ๊ะ --->>>"
i "(...คุณรีบตรงไปที่ร้านเบอเกอรี่ใกล้บ้าน...)"
return
สรุปคือให้คุณประกาศตัวแปรตัวละครสมมุติขึ้นมา แล้วกำหนดชื่อของตัวละครนั้นให้เป็นพื้นที่ว่างเปล่าไว้
คือ ' ' เวลาจะใช้ก็พิมพ์ชื่อตัวแปร แล้วตามด้วยคำสนทนาตามปกติ (ดูโค๊ดตัวอย่างด้านบน)
3-8-2015 19:02 อัปโหลดเวลาแสดงผลในเกมส์ ก็จะดูเหมือนกลายเป็นคำบรรยายไป เพราะชื่อตัวละครไม่แสดง
ลองทำดูนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ^^"******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า:
[1]