masternook โพสต์ 2019-12-5 02:30:31

การไล่โทนสีด้วยอุปกรณ์ Blend Tool ใน Illustrator


การไล่โทนสีด้วยอุปกรณ์ Blend Tool ใน Illustrator
การ Blend คือการสร้างความต่อเนื่องของวัตถุ ตั้งแต่ 2 ชิ้นขึ้นไป ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของวัตถุของแบบหนึ่ง ให้ไปเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งในกรณีนี้ก็รวมไปถึงการเปลี่ยนสีด้วย (Gradient)

เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจมากขึ้น....

จากภาพที่ข้าพเจ้าทำไว้ข้างบน เรามาดูวิธีทำกันค่ะ

ขั้นตอนทำเห็ด อิอิ
(ข้าพเจ้าได้ไอเดียมาจากภาพ 3D ในการ์ตูน)
1. สร้างวงรี และใช้ pen tool ทำตามแบบในรูป และลงสีจนครบ (จะต้องไม่มีเส้นขอบ (Stroke))


2. คลิกที่เครื่องมือ Blend Tool ที่อยู่ในแถบเมนูซ้ายมือ

3. แล้วคลิกบนภาพที่เราทำไว้ ตามลำดับ 1234 (ดูภาพด้านล่างประกอบ)



ทำลำต้นของเห็ด โดยใช้เครื่องมือ Blend ทำแบบเดิม


แค่นี้ก็เสร็จแล้ว เห็ดหนึ่งต้น อิอิ ^^"

ต่อไปจะเป็นตัวอย่าง การทำต้นแบบเพื่อทำการ Blend ให้ได้ออกมาเป็นรูปทรงต่างๆ





ภาพที่ได้หลังจากทำการ Blend เรียบร้อยแล้ว เราสามารถแก้ไข หรือเปลี่ยนรูปทรงได้อย่างอิสระ โดยใช้เครื่องมือ Direct Selection http://www.thaigraph.com/data/attachment/forum/201109/18/171114lioti6kxb5bqkxdb.jpg คลิกตรงจุดที่เราต้องการ แล้วทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนสี หลังจากที่เราแก้ไขแล้ว ผลลัพธ์ของการ Blend ก็จะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย


และปรับเปลี่ยนได้อิสระเลย แต่ถ้าหากเราต้องการยกเลิกการ Blend ก็ให้ใช้คำสั่ง Object > Blend > Release

***หากเราต้องการ Blend โดยใช้คำสั่ง Object > Blend > Make... มันจะเป็นการ Blend วัตถุที่อยู่หน้าสุด ไปยังวัตถุที่อยู่หลังสุด เราจะต้องจัดเรียงลำดับก่อนหลัง(การวางซ้อน)ของวัตถุให้ดีเสียก่อน



การกำหนดคุณสมบัติ Blend

ให้ไปที่คำสั่ง Object > Blend > Blend Option (หรือดับเบิ้ลคลิกที่เครื่องมือ Blend ตรงแถบเมนูซ้ายเลยก็ได้) มันจะเด้งหน้าต่างสำหรับกำหนดคุณสมบัติการ Blend



Smooth Color เป็นการกำหนดวัตถุตรงกลางให้ปรับเปลี่ยนสีและรูปทรงไปตามความแตกต่าง หากวัตถุที่จะทำการ Blend มีสีต่างกันมาก ก็จะสร้างวัตถุมาก และหากวัตถุสีต่างกันน้อย จำนวนก็จะมีน้อยตาม

Specified Steps เป็นการกำหนดจำนวนของวัตถุที่อยู่ตรงกลาง (ใส่จำนวนระบุในช่องด้านข้าง)

Specified Distance เป็นการกำหนดระยะห่างของวัตถุแต่ละชิ้น (ใส่จำนวนระบุในช่องด้านข้าง)

รูปแบบการหมุนของวัตถุ

   Align to Page กำหนดให้วัตถุไม่มีการหมุนเอียงแต่อย่างใด และ...
Align to Path เป็นการกำหนดให้วัตถุหมุนเอียงไปตามความโค้งของเส้นแกนค่ะ
..................................................................................................................

นำวัตถุที่ได้จากการ Blend ทั้งหมด มาประกอบกันเป็นภาพหนึ่งภาพ




มุมมองแบบ Outline ของการใช้คำสั่ง Blend




บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: การไล่โทนสีด้วยอุปกรณ์ Blend Tool ใน Illustrator