|
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-23 01:01
[renpy] 10. ทำตามบทความแล้วทำไมยังเปลี่ยนฟ้อนเป็นภาษาไทยไม่ได้?สืบเนื่องจากบทความนี้นะคะ [renpy] วิธีเปลี่ยนfont เป็นภาษาไทย และกำหนดขนาด font ซึ่งก็ได้มีท่านสมาชิกส่งเมล์สอบถามกันมาเรื่อยๆว่าทำไมทำตามทุกขั้นตอนแล้ว ภาษาไทยถึงยังไม่แสดง(คือฟ้อนไทยยังมีสภาพเป็นกล่องสี่เหลี่ยมอยู่)
ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าก็เลยทำเป็นบทความซะเลยเพราะการดูภาพประกอบจะทำให้มองเห็นสาเหตุได้ง่ายกว่าพิมพ์ Text ตอบทีละเมลล์ สมาชิกท่านอื่นที่เจอปัญหาเดียวกันก็จะได้ประโยชน์ตรงนี้ด้วย
(ดังภาพด้านล่างจะเห็นว่าทำตามที่บทความข้างต้นแนะนำหมดแล้วแต่ภาษาไทยก็ยังแสดงเป็นสี่เหลี่ยม )
ตรงนี้ขอเกริ่นก่อนว่า โค๊ดที่ให้และขั้นตอนต่างๆที่แนะนำในบทความตามลิงก์ข้างบนไม่ได้ผิดแต่อย่างใดนะคะสามารถใช้ได้กับทุกเวอร์ชั่น (เวอร์ชั่นที่ทดสอบในบทความนี้จะเป็น renpy 6.18.3 )
แต่สาเหตุที่ทำให้มันไม่ยอมเปลี่ยนเป็นภาษาไทยนั่นคือ....
(ดูตรงกรอบสีแดงภาพบน)เจ้าธีมที่ว่านี้มันแอบแทรกโค๊ดล๊อคภาษาเอาไว้ด้วย!!!
*** สรุปว่า... ที่ไม่สามารถใช้ฟ้อนภาษาไทยได้ เพราะรูปแบบของธีมที่คุณเลือกตอนสร้างเกมส์ มันล็อคภาษาให้เราค่ะ
วิธีแก้ไขก็มี 2 แบบด้วยกันนะคะ คือ
วิธีแก้ที่1. เปลี่ยนไปใช้ธีมอื่นแทน
โดยเราอาจจะไปสร้างเกมส์ขึ้นมาใหม่อีกแล้วเลือกธีมแบบอื่นที่คิดว่ามันไม่น่าจะมีการแทรกโค๊ดฟ้อน(อาจจะใช้วิธีสุ่มธีมเอา)พอสร้างเสร็จแล้วก็ให้ก๊อปปี้โค๊ดธีมใหม่ มาวางแทนที่ธีมเก่าที่มีปัญหา
ถ้าไม่รู้จะเอาธีมไหนดีหรือคิดว่าเอาธีมไหนก็ได้ที่ไม่มีปัญหา เพราะยังไงก็ต้อง modify หน้ากากส่วนต่างๆในเกมส์ใหม่หมดอยู่แล้วก็เอาโค๊ดธีมนี้ไปวางแทนที่โค๊ดธีมเดิมที่มีปัญหาไปก่อนก็ได้ค่ะ(โค๊ดนี้เป็นธีมแบบปุ่มสีเทา ช่องสนทนาพื้นหลังโปรงใส)
- theme.glow(
- ## Theme: Glow
- ## Color scheme: Phone Operator
- ## The color of an idle widget face.
- widget = "#59667a",
- ## The color of a focused widget face.
- widget_hover = "#343e4d",
- ## The color of the text in a widget.
- widget_text = "#ffffff",
- ## The color of the text in a selected widget. (For
- ## example, the current value of a preference.)
- widget_selected = "#bed4f6",
- ## The color of a disabled widget face.
- disabled = "#929292",
- ## The color of disabled widget text.
- disabled_text = "#ababab",
- ## The color of informational labels.
- label = "#343e4d",
- ## The color of a frame containing widgets.
- frame = "#d2d2d2",
- ## The background of the main menu. This can be a color
- ## beginning with '#', or an image filename. The latter
- ## should take up the full height and width of the screen.
- mm_root = "#59667a",
- ## The background of the game menu. This can be a color
- ## beginning with '#', or an image filename. The latter
- ## should take up the full height and width of the screen.
- gm_root = "#59667a",
- ## If this is True, the in-game window is rounded. If False,
- ## the in-game window is square.
- rounded_window = False,
- ## And we're done with the theme. The theme will customize
- ## various styles, so if we want to change them, we should
- ## do so below.
- )
- (
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
หลังจากเอาโค๊ดธีมอื่นมาใส่แทนที่ของเดิมที่มีปัญหาแค่นี้ก็ใช้ฟ้อนภาษาไทยได้แล้วล่ะ
--------------------------------------- วิธีแก้ที่ 2 เปลี่ยนชื่อไฟล์ในโค๊ดที่แอบแทรกมาให้
ถ้าเราชอบธีมนี้อยู่แล้วและไม่อยากเปลี่ยนไปใช้ธีมอื่นก็ให้เปลี่ยนเอาชื่อไฟล์ฟ้อนภาษาไทยมาใส่แทนที่ซะเลย ก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ
ภาพข้างบนคือโค๊ดของเดิมที่ยังไม่ได้แก้ไข หลังจากเอาเชื่อฟ้อนภาษาไทยไปใส่แทนที่ชื่อฟ้อนภาษาอังกฤษที่โค๊ดแอบแทรกมาให้
พอรันเกมส์อีกครั้งตัวฟ้อนในเกมส์จะก็ยอมแสดงเป็นภาษาไทยให้แล้วค่ะ
ถ้าติดปัญหาตรงไหนสอบถามมาได้อีกนะคะ หรือจะเมล์มาถามก็ได้ที่ Nookfufu2แอดgmail.com ถ้าตอบได้ก็จะรีบตอบให้ค่ะ
ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้นะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาติให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.com เท่านั้น)
บทความโดย นุ้ก
|
|