บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2978|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 28. ทำร้านค้าแบบ Advanced + Imagemap

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-22 16:44

Shop_Advanced_ImageMap_4.jpg

[Renpy] 28. ทำร้านค้าแบบ Advanced + Imagemap

รูปแบบการเขียนก็จะเป็นการนำโค๊ดจากบทความ -ซึ่งข้าพเจ้าได้อธิบายแต่ละขั้นตอนไปแบบละเอียดไปแล้วมาในทความนี้ก็จะเป็นการนำ Imagemap มาใช้ร่วมกันเพื่อให้เกมส์ดูมีสีสันน่าสนใจขึ้นนะคะ


รูปแบบการทำงาน:
1. เมื่อเริ่มเกมส์ผู้เล่นจะได้รับเงินเพิ่มเติมและให้ ren'py แสดงค่าเงินคงเหลือทั้งหมดให้ผู้เล่นทราบ
2. จากนั้นผู้เล่นจะเข้าร้านขายขนม(โชว์หน้า Imagemap ขึ้นมา)และให้แสดงค่าเงินคงเหลือล่าสุดที่มุมจอขวาบน
3. ในกรณีที่ราคาสินค้ามากกว่า จำนวนเงินที่ผู้เล่นมีอยู่ ren'py จะแจ้งว่า"คุณไม่มีเงินพอซื้อ" แล้วกลับไปที่หน้าร้านขายขนมใหม่อีกครั้ง
4. หลังจากผู้เล่นเลือกซื้อขนมที่ต้องการได้แล้วก็ให้ ren'py ทวนอีกครั้งว่าผู้เล่นเพิ่งซื้อสินค้าอะไรไปและราคาเท่าไหร่ และเหลือผู้เล่นเงินอยู่เท่าไหร่
5. ในกรณีที่ผู้เล่นคลิกที่"ปุ่มออกจากร้าน" ren'py จะออกจากระบบการศินค้าทันที
เอาละมาเริ่มกันเลย:
เริ่มแรกก็ทำภาพที่จะเป็น Map ขึ้นมาก่อนค่ะวิธีการทำภาพ Map

Shop_Advanced_ImageMap_1.jpg



ต่อไปก็มาความฟังก์ชั่นสำหรับให้แสดงค่าเงินล่าสุดที่หน้าจอเกมส์โดยตอนแรกเราจะสั่งให้มันซ่อนไว้ก่อน (ให้แสดงเฉพาะบนหน้า Imagemap เท่านั้น)

ให้นำโค๊ดนี้ไปใส่ที่ไฟล์ options.rpy ค่ะ

  1. <font face="Tahoma, sans-serif">
  2. </font>
  3. init:
  4.     $ current_money = 0
  5.     $ currentmoney = current_money
  6.     $ update_money = False
  7.     python hide:
  8.         def updatemoney():
  9.             if update_money:
  10.                 ui.text("%d" % (current_money), color="#ffffff", size=40 , bold = True, xalign=0.91,yalign=0.21)
  11.                
  12.         config.overlay_functions.append(updatemoney)

คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

แล้วก็ให้นำตัวอย่างโค๊ดนี้ไปใส่ไว้ที่ไฟล์ script.rpy ค่ะ(ถ้าคุณนำไปใส่โดยตรงแล้วสั่งรันโปรแกรมเลย มันจะ Error เพราะคุณยังไม่มีภาพMap ) สำหรับภาพ ImageMap และตัวอย่างไฟล์จะมีให้โหลดที่ลิงค์ด้านล่างนะค่ะ



  1. define b = Character('คิมหันต์', color="#f8f092")

  2. init python:
  3.     class Item:
  4.         def __init__(self, name, cost):
  5.             self.name = name
  6.             self.cost = cost

  7.     class Inventory:
  8.         def __init__(self, money=100):
  9.             self.money = money
  10.             self.items = []

  11.         def buy(self, item):
  12.             if self.money >= item.cost:
  13.                 self.money -= item.cost
  14.                 self.items.append(item)
  15.                 return True
  16.             else:
  17.                 return False

  18.         def earn(self, amount):
  19.             self.money += amount

  20.         def has_item(self, item):
  21.                 if item in self.items:
  22.                     return True
  23.                 else:
  24.                     return False

  25. label start:

  26.     python:
  27.         inventory = Inventory()
  28.         cake_strawberry = Item("เค้กสตอเบอรี่", 55)
  29.         cupcake_mix_fruit = Item("คัพเค้กผลไม้รวม", 45)
  30.         cake_mix_fruit = Item("เค้กผลไม้รวม", 50)
  31.         roll_strawberry = Item("โรลสตอเบอรี่", 30)
  32.         roll_green_tea = Item("โรลชาเขียว", 30)
  33.         roll_chocolate = Item("โรลช็อคกาแล๊ต", 30)
  34.         hbd_1 = Item("เค้กวันเกิด 1 ชั้น", 159)
  35.         hbd_2 = Item("เค้กวันเกิด 2 ชั้น", 550)
  36.         hbd_3 = Item("เค้กวันเกิด 3 ชั้น", 480)

  37.     b "อุ้ย! เจอเงิน 100 บาท"

  38.     $ inventory.earn(100) #เพิ่มเงินเข้าไปอีก 100 บาท
  39.     $ current_money = inventory.money #ตรงนี้จะมีเงินรวมอยู่เท่ากับ 200 บาท

  40.     b "ตอนนี้ฉันมีเงินอยู่ %(current_money)d บาท"
  41.     b "หิวขนมจังเลย.... T T ไปหาซื้อขนมอร่อยๆ มากินดีกว่า"
  42.     "(...คุณรีบตรงไปที่ร้านเบอเกอรี่ใกล้บ้าน...)"
  43.     jump bakeryshop
  44.    
  45. label bakeryshop:

  46.     $ update_money = True #แสดงยอดเงินล่าสุด
  47.    
  48.     #อ้างอิงตัวแปร "ราคาของสินค้า"
  49.     $ cake_strawberrycost = cake_strawberry.cost
  50.     $ cupcake_mix_fruitcost = cupcake_mix_fruit.cost
  51.     $ cake_mix_fruitcost = cake_mix_fruit.cost
  52.     $ roll_strawberrycost = roll_strawberry.cost
  53.     $ roll_green_teacost = roll_green_tea.cost
  54.     $ roll_chocolatecost = roll_chocolate.cost
  55.     $ hbd_1cost = hbd_1.cost
  56.     $ hbd_2cost = hbd_2.cost
  57.     $ hbd_3cost = hbd_3.cost
  58.    
  59.     #อ้างอิงตัวแปร "ชื่อของสินค้า"
  60.     $ cake_strawberryname = cake_strawberry.name
  61.     $ cupcake_mix_fruitname = cupcake_mix_fruit.name
  62.     $ cake_mix_fruitname = cake_mix_fruit.name
  63.     $ roll_strawberryname = roll_strawberry.name
  64.     $ roll_green_teaname = roll_green_tea.name
  65.     $ roll_chocolatename = roll_chocolate.name
  66.     $ hbd_1name = hbd_1.name
  67.     $ hbd_2name = hbd_2.name
  68.     $ hbd_3name = hbd_3.name
  69.    
  70.     $ name_bakery = inventory.items

  71.    
  72.     call screen bakery_shop
  73.     $ result = _return

  74.     if result == "cake_strawberry":
  75.         
  76.         if inventory.buy(cake_strawberry):
  77.             $ update_money = False
  78.             b "คุณได้ซื้อ%(cake_strawberryname)s  ราคา %(cake_strawberrycost)d บาท"
  79.             jump game_continues            

  80.     elif result == "cupcake_mix_fruit":
  81.         if inventory.buy(cupcake_mix_fruit):
  82.             $ update_money = False
  83.             b "คุณได้ซื้อ%(cupcake_mix_fruitname)s ราคา %(cupcake_mix_fruitcost)d บาท"
  84.             jump game_continues
  85.       
  86.     elif result == "cake_mix_fruit":                     
  87.         if inventory.buy(cake_mix_fruit):
  88.             $ update_money = False
  89.             b "คุณได้ซื้อ%(cake_mix_fruitname)s ราคา %(cake_mix_fruitcost)d บาท"
  90.             jump game_continues
  91.         
  92.     elif result == "roll_strawberry":
  93.         if inventory.buy(roll_strawberry):
  94.             $ update_money = False
  95.             b "คุณได้ซื้อ%(roll_strawberryname)s ราคา %(roll_strawberrycost)d บาท"
  96.             jump game_continues
  97.         
  98.     elif result == "roll_green_tea":
  99.         if inventory.buy(roll_green_tea):
  100.             $ update_money = False
  101.             b "คุณได้ซื้อ%(roll_green_teaname)s ราคา %(roll_green_teacost)d บาท"
  102.             jump game_continues
  103.         
  104.     elif result == "roll_chocolate":
  105.         if inventory.buy(roll_chocolate):
  106.             $ update_money = False
  107.             b "คุณได้ซื้อ%(roll_chocolatename)s ราคา %(roll_chocolatecost)d บาท"
  108.             jump game_continues
  109.         
  110.     elif result == "HBD_1":
  111.         if inventory.buy(hbd_1):
  112.             $ update_money = False
  113.             b "คุณได้ซื้อ%(hbd_1name)s ราคา%(hbd_1cost)d บาท"
  114.             jump game_continues
  115.         
  116.     elif result == "HBD_2":
  117.         if inventory.buy(hbd_2):
  118.             $ update_money = False
  119.             b "คุณได้ซื้อ%(hbd_2name)s ราคา%(hbd_2cost)d บาท"
  120.             jump game_continues
  121.         
  122.     elif result == "HBD_3":
  123.         if inventory.buy(hbd_3):
  124.             $ update_money = False
  125.             b "คุณได้ซื้อ%(hbd_3name)s  ราคา %(hbd_3cost)d บาท"
  126.             jump game_continues

  127.     elif result == "next":
  128.         jump game_continues


  129. label fallthrough:
  130.     $ result = renpy.imagemap("image/no_money.jpg", "image/no_money.jpg", [
  131.                            (0, 0, 800, 600, "click")])
  132.     if result == "click":
  133.         jump bakeryshop

  134. label game_continues:
  135.     $ update_money = False
  136.     b "(และฉันก็เดินออกจากร้าน)"
  137.     $ current_money = inventory.money
  138.     b "ฉันเหลือเงิน %(current_money)d บาท"

  139.     if inventory.has_item(cake_strawberry):
  140.         b "จะกิน %(cake_strawberryname)s ให้อิ่มเลย"

  141.     elif inventory.has_item(cupcake_mix_fruit):
  142.         b "จะกิน %(cupcake_mix_fruitname)s ให้อิ่มเลย"

  143.     elif inventory.has_item(cake_mix_fruit):
  144.         b "จะกิน %(cake_mix_fruitname)s ให้อิ่มเลย"

  145.     elif inventory.has_item(roll_strawberry):
  146.         b "จะกิน%(roll_strawberryname)s ให้อิ่มเลย"

  147.     elif inventory.has_item(roll_green_tea):
  148.         b "จะกิน %(roll_green_teaname)s ให้อิ่มเลย"

  149.     elif inventory.has_item(roll_chocolate):
  150.         b "จะกิน %(roll_chocolatename)s ให้อิ่มเลย"

  151.     elif inventory.has_item(hbd_1):
  152.         b "จะกิน %(hbd_1name)s ให้อิ่มเลย"

  153.     elif inventory.has_item(hbd_2):
  154.         b "จะกิน %(hbd_2name)s ให้อิ่มเลย"

  155.     elif inventory.has_item(hbd_3):
  156.         b "จะกิน %(hbd_3name)s ให้อิ่มเลย"

  157.     else:
  158.         b "เฮ้อ..  กลับบ้านไปต้มมาม่ากินดีกว่า -*- "
  159.    
  160. screen bakery_shop:
  161.     imagemap:
  162.         ground "image/bakery_shop.jpg"  #ชื่อภาพแบบปกติ
  163.         hover "image/bakery_shop_hover.jpg" #ชื่อภาพเมื่อเอาเม้าส์วางทับ

  164.         hotspot (81, 115, 122, 145) clicked Return("cake_strawberry")
  165.         hotspot (230, 115, 155, 135) clicked Return("cupcake_mix_fruit")
  166.         hotspot (404, 115, 129, 145) clicked Return("cake_mix_fruit")
  167.         hotspot (81, 260, 122, 154) clicked Return("roll_strawberry")
  168.         hotspot (230, 260, 155, 154) clicked Return("roll_green_tea")
  169.         hotspot (404, 260, 129, 154) clicked Return("roll_chocolate")
  170.         hotspot (81, 429, 122, 134) clicked Return("HBD_1")
  171.         hotspot (230, 429, 155, 134) clicked Return("HBD_2")
  172.         hotspot (404, 429, 129, 134) clicked Return("HBD_3")
  173.         hotspot (611, 491, 155, 72) clicked Return("next")
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ทดสอบการทำงาน:
Shop_Advanced_ImageMap_2.jpg - แสดงจำนวนเงินคงเหลือให้ผู้เล่นทราบ
Shop_Advanced_ImageMap_3.jpg
- ให้ผู้เล่นเข้าร้านขายขนมเพื่อเลือกสินค้า ทดสอบเลือกซื้อเค้ก 3 ชั้นซึ่งมีราคาสูงกว่าจำนวนเงินที่ผู้เล่นมี

Shop_Advanced_ImageMap_4.jpg
- เกมส์ทำการเตือนว่าเงินไม่พอผู้เล่นไม่สามารถซื้อสินค้าชิ้นนี้ได้ แล้วกลับไปแสดงหน้าร้านขายขนมอีกครั้ง

Shop_Advanced_ImageMap_5.jpg
- จากนั้นทดลองเลือกซื้อ โรลช็อคกาแล๊ต ซึ่งราคาถูกกว่าและผู้เล่นสามารถซื้อได้
Shop_Advanced_ImageMap_8.jpg
- โปรแกรมแจ้งว่าผู้เล่นเพิ่งได้ทำการซื้อสินค้าชนิดใดและราคาเท่าไหร่ไป

Shop_Advanced_ImageMap_6.jpg
- บอกผู้เล่นได้ทราบว่าตอนนี้เขาเหลือเงินเท่าไหร่แล้ว




Shop_Advanced_ImageMap_7.jpg
จบแล้วค่ะ ^^"โค๊ดบางตัวอาจจะเขียนเกินๆ มาบ้างนะคะ ไม่ได้ลบออกพอดีเขียนๆ ออกมาเลย ไม่มีเวลาเช็ค
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-12-22 16:11 , Processed in 0.107901 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้