แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-25 14:00
[Renpy] 45. วิธีใส่ sound ประกอบเกมส์
เสียงจะเกมส์จะแยกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆนะค่ะ คือ
1. เสียงเพลงที่ใช้ขณะดำเนินตัวเกมส์ ซึ่งจะแยกออกเป็น 3 ประเภทย่อยคือ
2.1 music เสียงเพลงเล่นคลอไปเรื่อยๆขณะเล่นเกมส์ เช่น เสียงดนตรีเมโลดี้ทั่วไป เสียงน้ำไหล เสียงลม เสียงแมลง(เป็นเสียงที่ต้องการให้เล่นวนซ้ำเรื่อยๆ)
2.2 sound เสียงเอฟเฟคต่างๆ เช่นเสียงกรี๊ด แก้วแตก ของตก เสียงต่อย เปิด-ปิดประตู (เป็นเสียงที่เล่นแค่ครั้งเดียวไม่วน)
2.3 voices เสียงพากย์ของตัวละครขณะสนทนา
2. เสียงพื้นฐานในเกมส์ เช่น เสียงคลิกปุ่ม เสียงเพลงไตเติ้ลเมื่อเริ่มเกมส์
***ไฟล์เสียงที่สามารถนำมาใช้ได้ในโปรแกรม renpy จะต้องมีสกุลเป็น .mp3 .ogg และ .wavเท่านั้น โดยจะต้องนำไฟล์เสียงทั้งหมดมาเก็บไว้ในแฟ้ม "game"ในไฟล์งานเกมส์ของเรา
เรามาดูวิธีการใส่เซ็ตค่าเสียงในส่วนของ Options.rpy ก่อนนะค่ะ
1. ให้เปิดโปรแกรม renpy และเข้าไปที่ Options.rpy
กำหนดเสียงส่วนที่หนึ่ง
config.has_sound = True/ False เป็นการเปิดใช้หรือปิดเสียงเอฟเฟค
sound effectsconfig.has_music= True/ False เป็นการเปิดใช้ หรือปิดเพลงประกอบขณะเล่นเกมส์
config.has_voice = True/ False เป็นการเปิดใช้หรือปิดเสียงพากย์ตัวละคร
กำหนดเสียงส่วนที่สอง
style.button.activate_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกด เมื่อคลิกเมนูต่างๆภายในเกมส์
style.imagemap.activate_sound= "click.wav" เสียงปุ่มกดให้กับ image map (คือรูปภาพที่กำหนดให้สามารถคลิกเลือกได้)
config.enter_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเมื่อเข้าเกมส์
config.exit_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเมื่อออกเกมส์
config.sample_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเพื่อเทสระดับตอนกำหนดค่าในเมนู option
config.main_menu_music ="main_menu_theme.ogg" ไว้ใส่เพลงไตเติ้ลที่หน้าเมนูหลัก(ก่อนเข้าคลิกเพื่อเข้าสู่ตัวเกมส์)
-------------------------------------------
วิธีใส่เสียงที่จะใช้เล่นภายในเกมส์
ในไฟล์ Options.rpy ทุกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับเสียงmusic sound และ voices (ที่กล่าวอธิบายไว้ข้างต้น)เราจะต้องให้เป็น Ture ทั้งหมดเพื่อเปิดใช้งานก่อน(ปกติโปรแกรมจะกำหนดเป็น Ture มาให้ ยกเว้นแต่เราจะไปใส่ Falseเพื่อปิดมันไว้)
จากนั้นก็ให้เปิดไฟล์ Script.rpy ขึ้นมาค่ะ
1. คำสั่งสำหรับใส่Music หรือเสียงเพลงบรรเลงภายในเกมส์(ถึงเล่นจบจนแล้วก็จะวนเล่นใหม่ไปเรื่อยๆ)
แบบแรก - เป็นแบบปกติ ไม่มีลูกเล่นอะไร
- play music "Pandora Hearts - Lacie.mp3"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ดแบบที่สอง -เป็นการเพิ่ม-ลดระดับเสียง fadeinคือเสียงจะค่อยๆดังขึ้นเมื่อเริ่มเพลง และ fadeout เสียงจะค่อยๆเบาลงเมื่อจบเพลง ตัวเลขด้านหลังคือ "จำนวนวินาที"ที่เสียงจะค่อยๆดังขึ้น และค่อยๆลด
- play music "Pandora Hearts - Lacie.mp3" fadein 2 fadeout 2
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด แบบที่สาม - ในกรณีที่มีเพลงบรรเลงภายในเกมส์มากกว่า 1 เราสามารถเรียงลำดับการเล่นวนให้เป็นแบบนี้ก็ได้ค่ะ
- play music [ "music01.ogg", "music02.ogg" ] fadeout 1.0 fadein 1.0
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ดหรือจะเขียนอีกแบบก็ได้เช่นกัน
- queue music [ "music01.ogg", "music02.ogg" ]
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ดคำสั่งสำหรับหยุดเสียง Music
แบบแรก- แบบปิดทันที
และ แบบที่สอง - แบบเสียงค่อยๆลดระดับจนหายไป 2. คำสั่งสำหรับใส่เสียงSound Effect หรือเสียงเอฟเฟคต่างๆเช่นเสียงแก้วแตก เสียงของตก เสียงเปิด-ปิดประตู (เล่นครั้งเดียว จบแล้วจบเลยไม่วนซ้ำ) หรือจะใส่คำสั่งแบบนี้ก็ได้เช่นกัน คำสั่งสำหรับหยุดเสียงsound แต่ปกติเขาก็ไม่ค่อยจะใส่กันเพราะส่วนใหญ่ระยะเวลามันจะสั้นเล่นไม่กี่วินาทีก็จบ อย่างเสียงของตก หรือ โต๊ะล้ม
3. คำสั่งสำหรับใส่เสียงสนทนาตัวละคร voices
- voice "viccha01.ogg"
- m "ใกล้สอบแล้ว เธอน่าจะอ่านหนังสือเรียนบ้างนะ"
- voice "yunna01.ogg"
- y "ไม่เอาอ่ะ... น่าเบื่อจะตาย ยิ่งอ่าน ยิ่งง่วง"
- voice "viccha02.ogg"
- m "เหอๆๆ ไม่อ่านหนังสือมากๆ ระวังเทอมนี้จะสอบตกล่ะ"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด ตัวอย่างการใส่คำสั่งเสียงใน Script.rpy
การใส่เสียงเอฟเฟคทุกประเภท เราไม่จำเป็นต้องประกาศตัวแปรนะค่ะ เพราะมันไม่จัดเป็นวัตถุที่สามารถจับคลิกหรือเคลื่อย้ายตำแหน่งได้
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
|