บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 3299|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 56. วิธีแทรกหน้า Bonus ไว้ที่ Main Menu แบบ Imagemap

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-30 00:12

Imagemap_menu_special_11.jpg
[Renpy] 56. วิธีแทรกหน้า Bonus ไว้ที่ MainMenu แบบ Imagemap

พูดง่ายๆก็คือ เป็นการเพิ่มลูกเล่นพิเศษให้กับผู้เล่นโดยในการเล่นครั้งแรกผู้เล่นจะเห็นหน้าเกมส์เป็นแบบปกติค่ะแต่เมื่อผู้เล่นเล่นจบจน หรือเล่นจนสามารถเคลียร์เกมส์ได้แล้ว และกลับมาที่หน้าเมนูอีกครั้งหน้าหลักของเกมส์จะมีเมนูพิเศษแสดงให้เห็น

หน้าพิเศษมีไว้ทำอะไร?
แล้วแต่เราจะกำหนดค่ะ เช่น
1. เป็นหน้ารวมภาพ CG แกลอลรี่ลับ
2. เป็นหน้ารวมภาพฉากประทับใจที่ผู้เล่นทำถูกต้องตามเงื่อนไข
3. ข้อมูลลับของตัวละครในเกมส์ เช่น วันเดือนปีเกิด ส่วนสูงอาหารหรือสิ่งของที่ชอบ
4. ฟังเสียงพากษ์ตัวละคร

5. ฟังเสียงเพลงประกอบเกมส์
6. ดูภาพมูวี่เกมส์(อนิเมชั่น)  
7. บทสนทนาพิเศษระหว่างตัวละครที่ไม่มีอยู่ในเนื้อเรื่องหลัก
8. ฯลฯ


โค๊ดที่จำเป็นต้องใช้
-ที่ไฟล์ Options.rpy ให้ใส่โค๊ดลงไปดังนี้เค่ะ


Code:

  1. screen main_menu:
  2.     tag menu
  3.     if not persistent.extra_unlocked: #หาก persistent.extra_unlocked: เป็นเท็จ(=False) ให้ทำตามเงื่อนไขดังนี้
  4.         imagemap:
  5.             ground 'menu/main_menu_first.jpg'
  6.             hover  'menu/main_menu_first_hover.jpg'
  7.         
  8.             hotspot (314, 165, 251, 70) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
  9.             hotspot (314, 235, 251, 64) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
  10.             hotspot (314, 299, 251, 77) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
  11.             hotspot (314, 376, 251, 73) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"

  12.     else: #ถ้า persistent.extra_unlocked: เป็นจริง(=True) ให้ทำตามเงื่อนไขดังนี้
  13.         imagemap:
  14.             ground 'menu/main_manu_special.jpg'
  15.             hover 'menu/main_manu_special_hover.jpg'

  16.             hotspot (314, 155, 251, 66) action Start() hover_sound "sound/click.wav"
  17.             hotspot (314, 221, 251, 62) action ShowMenu('load') hover_sound "sound/click.wav"
  18.             hotspot (314, 283, 251, 72) action Start('special') hover_sound "sound/click.wav"
  19.             hotspot (314, 355, 251, 75) action ShowMenu('preferences') hover_sound "sound/click.wav"
  20.             hotspot (314, 430, 251, 67) action Quit(confirm=False) hover_sound "sound/click.wav"

คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
อธิบายโค๊ด
....โค๊ดด้านล่างคือหน้าพิเศษที่เราสร้างเพิ่มขึ้นมา เมื่อทำการคลิกเข้าที่เมนูนี้โปรแกรมจะวิ่งไปที่ label ชื่อ special: ในไฟล์ script.rpy ทันที

  1. hotspot (314, 283, 251, 72) action Start('special') hover_sound "sound/click.wav"

คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
.....โค๊ดด้านล่างอีกตัวคือคำสั่งสำหรับให้เปิด "เสียงเฟคเอฟประกอบ" เวลาที่เรา"เลื่อนเม้าส์ผ่านปุ่มเมนูแต่ละปุ่ม"ค่ะ

  1. hover_sound "sound/click.wav"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
และที่ไฟล์ script.rpy ให้เราใส่สคริปว่า

  1. $ persistent.extra_unlocked = True
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ตำแหน่งท้ายสุดของเกมส์(จบเกมส์) เพื่อกำหนดให้ตัวแปรชื่อ "persistent.extra_unlocked" มีค่าเป็น"True"

และต่อจากนั้นก็ให้สร้าง label ชื่อ specialขึ้นมา ในส่วนของ label special นี้เราจะทำเป็นหน้าเมนูพิเศษ(Imagemap)  หรือจะทำเป็นบทสนทนาพิเศษโต้ตอบกันระหว่างตัวละครซึ่งไม่มีในเนื้อเรื่องหลักก็ได้เช่นกันค่ะ

ตัวอย่างการใส่โค๊ดที่ไฟล์ script.rpy
Code:

  1. label start:

  2.     scene p7
  3.     show m with dissolve
  4.     p "สวัสดีชาวไทยกราฟทุกท่าน ฉันชื่อ "ปกิณกะ" ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ!"
  5.     "...ดำเนินเนื้อเรื่องเกมส์ไปตามปกติ......."
  6.     "....................จบเกมส์แล้วจ๊ะ..............."
  7.     $ persistent.extra_unlocked = True #สั่งให้ persistent.extra_unlocked = True (เป็นจริง)
  8.                                                              #ใส่โค๊ดนี้ไว้ที่บรรทัดสุดท้าย
  9.                                                              #ต่อจากบทสนทนาสุดท้ายของเกมส์(ก่อนจบเกมส์)
  10.     return

คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
.........................................................................

ดูแต่โค๊ดอย่างเดียวน้องๆอาจจะยังงงๆ งั้นมาดูวิธีทำกันดีกว่าค่ะ
วิธีทำ
ขั้นตอนที่1 หลักๆเราจะต้องเตรียมภาพสำหรับทำหน้าMain Menu ไว้ 4 ภาพค่ะ  คือ
1. หน้าเมนูหลัก(ground)

Imagemap_menu_special_01.jpg

2. หน้าเมนูหลัก จะเปลี่ยนแปลงเมื่อมีเม้าส์เลื่อนมาวางทับบนเมนู(hover)
Imagemap_menu_special_02.jpg
3. หน้าเมนูหลักพิเศษปกติ(ground)
Imagemap_menu_special_03.jpg

4. หน้าเมนูหลักพิเศษจะเปลี่ยนแปลงเมื่อมีเม้าส์เลื่อนมาวางทับบนเมนู (hover)
Imagemap_menu_special_04.jpg

ภาพที่ 5 เป็นภาพที่ออกไว้เป็นหน้าพืเศษ เมื่อผู้เล่นทำการคลิกเมนู "special"ก็จะเจอกับหน้า Imagemap หน้านี้ค่ะ(หรือจะไม่ทำก็ได้เช่นเมื่อคลิกเข้ามาก็จะพบกับบทสทนาพิเศษโต้ตอบกันระหว่างตัวละครแทน)
Imagemap_menu_special_12.jpg
ขั้นตอนที่ 2
เมื่อภาพพร้อมแล้ว เราจะต้องหาพิกัดแต่ละตำแหน่งของ Imagemap ทั้งหน้าเมนูแบบปกติ และหน้าเมนูแบบพิเศษค่ะ
(หากยังหาพิกัดภาพไม่เป็นให้ศึกษาจากบทความนี้ก่อนค่ะ [renpy] 53. วิธีทำImagemap ภายในเกมส์)

Imagemap_menu_special_05.jpg

ขั้นตอนที่ 3
เปิดไฟล์ screen.rpy ดูประมาณบรรทัดที่170-200เราจะเจอโค๊ดเมนูหลักที่โปรแกรมสร้างมาให้ ให้แดรกเม้าส์เลือกโค๊ดทั้งชุดและกดปุ่มDelete ลบทิ้งไปเลยค่ะ(ไม่งั้นมันจะไปกวนกับโค๊ดหน้าเมนูหลักที่เราจะใส่ลงไป)
Imagemap_menu_special_06.jpg
ขั้นตอนที่ 4
เปิดไฟล์ options.rpy ให้นำโค๊ดหน้าmainmenu ที่เราทำเป็น Imagemap ไว้มาใส่ไว้ที่บรรทัดล่างสุดค่ะ
Imagemap_menu_special_07.png

ขั้นตอนที่ 5
เปิดไฟล์ script.rpy ใส่โค๊ด$ persistent.extra_unlocked = True เพิ่มลงไปที่ตำแหน่งก่อนจบเกมส์และสร้างหน้า label special เตรียมไว้
Imagemap_menu_special_08.png

ขั้นตอนที่ 6
- บันทึกไฟล์ทั้งหมดและรันเกมส์ค่ะ
- เมื่อเข้าเกมส์ครั้งแรกหรือถ้าผู้เล่นยังเล่นเกมส์ไม่จบจริง หน้าเมนูหลักจะแสดงเป็นหน้าปกติตามตัวอย่างข้างล่างค่ะ
Imagemap_menu_special_09.jpg
- เราจะต้องเล่นเกมส์ให้จบก่อน
Imagemap_menu_special_10.jpg
- เมื่อเราเล่นเกมส์จนเคลียร์เกมส์จบแล้วโปรแกรมจะวิ่งกลับไปที่หน้าเมูหลักอีกครั้ง และจะแสดงหน้าเมนูพิเศษขึ้นมา(ดูภาพด้านล่างประกอบ)
Imagemap_menu_special_11.jpg

- แล้วเมื่อผู้เล่นคลิกเลือกที่เมนู "Special"โปรแกรมก็จะวิ่งไปที่ไฟล์ script.rpy ตรง labelชื่อ special ค่ะ
- และภายใน labelspecial: ข้าพเจ้าได้ใส่โค๊ดคำสั่งไว้ว่า call screenexample_imagemap ซึ่งเป็นการสั่งให้โปรแกรมแสดงหน้า Imagemap ชื่อ "example_imagemap" ขึ้นมา ผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นดังภาพด้านล่างค่ะ

Imagemap_menu_special_13.jpg

สามารถดูต่อความเนื่องได้ที่นี่ค่ะ [renpy] 25. วิธีทำCG Gallery แบบ Imagemap

ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ^^"
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-12-22 15:44 , Processed in 0.065447 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้