[Renpy] 70. การพับลิชไฟล์ และซ่อนไฟล์หลังพับลิช
การพับลิชไฟล์ (Publish) ที่คือการแปลงไฟล์ให้พร้อมที่จะนำเสนอ หรือพร้อมที่จะให้ User นำไปเล่น การพับลิชหลักใหญ่ๆจะมีเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ
1. พับลิชแบบคงรูปไฟล์ต้นฉบับไว้
การพับลิชประเภทนี้ เราสามารถเปิดดูการเซ็ตค่าต่างๆภายในได้ รวมทั้งสามารถแก้ไขค่าต่างๆ และเปลี่ยนภาพ ภายในเกมส์ทีหลังได้ค่ะ
2. พับลิชแบบซ่อนไฟล์
การพับลิชประเภทหลัง จะเป็นการพับลิชไฟล์เพื่อนำไปให้ User เล่นจริงๆ เราจะต้องทำการซ่อนไฟล์ต่างๆ เช่น บทสนทนา ภาพตัวละคร ภาพพื้นฉาก เสียงดนตรีประกอบ และภาพท่าทางต่างๆของตัวละคร โดย User จะสามารถมองเห็นภาพต่างๆเหล่านั้นได้ก็ต่อเมื่อเล่นเกมส์ไปเรื่อยๆ หรือทำอีเว้นต่างๆ ภายในเกมส์สำเร็จเท่านั้น
--------------------------------------------------
undefined
วิธีการพับลิชแบบแรกก็ไม่มีอะไรค่ะ เราไม่ต้องไปเซ็ตค่าตรงไหนเลย
1. เลือกไฟล์เกมส์ และคลิกที่ "Build Distributions"
2. เลือกระบบ OS ที่รองรับเกมส์ และคลิกที่ "Build"
3. รอ Process แปบนึง
เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ไฟล์ Zip แบบนี้มาค่ะ
ให้ลองแตกไฟล์ Zip ดู และเข้าไปที่แฟ้ม "game" ก็จะเห็นว่าทั้งการตั้งค่าต่างๆในไฟล์สกุล.rpy ทุกตัว ภาพทุกภาพ ไฟล์เสียง(ถ้ามี)ยังแสดงให้เห็น และเรายังสามารถแก้ไขค่าต่างๆ ผ่านโปรแกรม JEdit ได้
---------------------------------------------------
การพับลิชไฟล์แบบซ่อน
การพับลิชประเภทนี้จะต้องเข้าไปกำหนดสกุลไฟล์ที่ต้องการซ่อนในไฟล์ Options.rpy ก่อนค่ะ
1. คลิกเลือกไฟล์เกมส์ของเรา และเข้าไปเซ็ตค่าในไฟล์ "Options.rpy"
2. ให้ดูตรงคำสั่ง config.developer = true / false
- ถ้าตั้งค่าป็น True จะทำให้สามารถเรียกใช้งานเมนู developer tools ได้(โดยกด Shift + D ขณะรันเกมส์)เพื่อดูค่าต่างๆภายในเกมส์ที่เรากำหนดไว้
- ถ้าตั้งเป็น false จะทำให้ไม่สามารถเรียกใช้งานเมนู developer tools ได้ พูดง่ายๆคือปิดกั้นการมองเห็นค่าบางส่วนไป เหมาะสำหรับตัวเกมส์ที่ทำเสร็จแล้ว และต้องการจะนำไปให้ user เล่น เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาดูค่าต่างๆภายในเกมส์ค่ะ
(***ถ้ากำหนดให้คำสั่ง config.developer = true เวลาเล่นเกมส์ จะสามารถกดปุ่มคีย์ Shift+D เพื่อเรียกหน้าเมนู developer tools ขึ้นมาดูค่าต่างๆภายในเกมส์ได้แบบนี้ค่ะ ทางที่ดีถ้าจะนำไปให้คนอื่นเล่นต่อ ควรกำหนดเป็น false ไว้จะดีกว่า)
3. เมื่อเปิดไฟล์ Options ขึ้นมาแล้วให้เลื่อนลงไปดูล่างๆ เกือบจะสุด จะเห็นคำสั่งซ่อนไฟล์ถูกปิดไว้ด้วยเครื่องหมาย #
4. ให้เอาเครื่องหมาย # ออก และหากต้องการซ่อนสกุลอื่นด้วยให้พิมพ์เพิ่มลงไปค่ะ
- build.classify('game/**.png', 'archive') #ซ่อนไฟล์ภาพสกุล .png
- build.classify('game/**.jpg', 'archive') #ซ่อนไฟล์ภาพสกุล .jpg
- build.classify('game/**.rpy', 'archive') #ซ่อนไฟล์สกุล .rpy ทุกตัว
- build.classify('game/**.mp3', 'archive') #ซ่อนไฟล์เสียงสกุล .mp3
- build.classify('game/**.ogg', 'archive') #ซ่อนไฟล์เสียงสกุล .ogg
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
5. ให้บันทึกไฟล์ Options.rpy (กด Ctrl+S) และทำการพับลิชไฟล์แบบเดิมกับวิธีข้างต้นค่ะ
ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเห็นว่า ไฟล์ที่เรากำหนดไว้ก็จะถูกซ่อนทั้งหมด
ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ^^" ******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
|