บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 3135|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 45. วิธีใส่ sound ประกอบเกมส์

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-6-25 14:00

sound_01.jpg
[Renpy] 45. วิธีใส่ sound ประกอบเกมส์
เสียงจะเกมส์จะแยกออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆนะค่ะ คือ
1.
เสียงเพลงที่ใช้ขณะดำเนินตัวเกมส์ ซึ่งจะแยกออกเป็น 3 ประเภทย่อยคือ
     2.1
music เสียงเพลงเล่นคลอไปเรื่อยๆขณะเล่นเกมส์ เช่น เสียงดนตรีเมโลดี้ทั่วไป เสียงน้ำไหล เสียงลม เสียงแมลง(เป็นเสียงที่ต้องการให้เล่นวนซ้ำเรื่อยๆ)
     2.2
sound เสียงเอฟเฟคต่างๆ เช่นเสียงกรี๊ด แก้วแตก ของตก เสียงต่อย เปิด-ปิดประตู  (เป็นเสียงที่เล่นแค่ครั้งเดียวไม่วน)
     2.3
voices เสียงพากย์ของตัวละครขณะสนทนา

2.
เสียงพื้นฐานในเกมส์ เช่น เสียงคลิกปุ่ม เสียงเพลงไตเติ้ลเมื่อเริ่มเกมส์  

***ไฟล์เสียงที่สามารถนำมาใช้ได้ในโปรแกรม renpy จะต้องมีสกุลเป็น .mp3  .ogg และ .wavเท่านั้น โดยจะต้องนำไฟล์เสียงทั้งหมดมาเก็บไว้ในแฟ้ม "game"ในไฟล์งานเกมส์ของเรา
sound_01.jpg
เรามาดูวิธีการใส่เซ็ตค่าเสียงในส่วนของ Options.rpy ก่อนนะค่ะ
1. ให้เปิดโปรแกรม renpy และเข้าไปที่ Options.rpy

sound_02.jpg

กำหนดเสียงส่วนที่หนึ่ง
config.has_sound = True/ False เป็นการเปิดใช้หรือปิดเสียงเอฟเฟค
sound effectsconfig.has_music= True/ False เป็นการเปิดใช้ หรือปิดเพลงประกอบขณะเล่นเกมส์
config.has_voice = True/ False เป็นการเปิดใช้หรือปิดเสียงพากย์ตัวละคร
sound_03.jpg
กำหนดเสียงส่วนที่สอง
style.button.activate_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกด เมื่อคลิกเมนูต่างๆภายในเกมส์
style.imagemap.activate_sound= "click.wav" เสียงปุ่มกดให้กับ image map (คือรูปภาพที่กำหนดให้สามารถคลิกเลือกได้)
config.enter_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเมื่อเข้าเกมส์
config.exit_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเมื่อออกเกมส์
config.sample_sound ="click.wav" เสียงปุ่มกดเพื่อเทสระดับตอนกำหนดค่าในเมนู option
config.main_menu_music ="main_menu_theme.ogg" ไว้ใส่เพลงไตเติ้ลที่หน้าเมนูหลัก(ก่อนเข้าคลิกเพื่อเข้าสู่ตัวเกมส์)
-------------------------------------------

วิธีใส่เสียงที่จะใช้เล่นภายในเกมส์
ในไฟล์ Options.rpy ทุกคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับเสียงmusic sound และ voices (ที่กล่าวอธิบายไว้ข้างต้น)เราจะต้องให้เป็น Ture ทั้งหมดเพื่อเปิดใช้งานก่อน(ปกติโปรแกรมจะกำหนดเป็น Ture มาให้ ยกเว้นแต่เราจะไปใส่ Falseเพื่อปิดมันไว้)

จากนั้นก็ให้เปิดไฟล์ Script.rpy ขึ้นมาค่ะ
1. คำสั่งสำหรับใส่Music หรือเสียงเพลงบรรเลงภายในเกมส์(ถึงเล่นจบจนแล้วก็จะวนเล่นใหม่ไปเรื่อยๆ)
แบบแรก - เป็นแบบปกติ ไม่มีลูกเล่นอะไร

  1. play music "Pandora Hearts - Lacie.mp3"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
แบบที่สอง -เป็นการเพิ่ม-ลดระดับเสียง fadeinคือเสียงจะค่อยๆดังขึ้นเมื่อเริ่มเพลง และ fadeout เสียงจะค่อยๆเบาลงเมื่อจบเพลง ตัวเลขด้านหลังคือ "จำนวนวินาที"ที่เสียงจะค่อยๆดังขึ้น และค่อยๆลด

  1. play music "Pandora Hearts - Lacie.mp3" fadein 2 fadeout 2
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
แบบที่สาม - ในกรณีที่มีเพลงบรรเลงภายในเกมส์มากกว่า 1 เราสามารถเรียงลำดับการเล่นวนให้เป็นแบบนี้ก็ได้ค่ะ

  1. play music [ "music01.ogg", "music02.ogg" ] fadeout 1.0 fadein 1.0
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
หรือจะเขียนอีกแบบก็ได้เช่นกัน

  1. queue music [ "music01.ogg", "music02.ogg" ]
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
คำสั่งสำหรับหยุดเสียง Music
แบบแรก- แบบปิดทันที
  1. stop music
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
และ แบบที่สอง - แบบเสียงค่อยๆลดระดับจนหายไป

  1. stop music fadeout 1.0
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
2. คำสั่งสำหรับใส่เสียงSound Effect หรือเสียงเอฟเฟคต่างๆเช่นเสียงแก้วแตก เสียงของตก เสียงเปิด-ปิดประตู (เล่นครั้งเดียว จบแล้วจบเลยไม่วนซ้ำ)

  1. play sound "bang.ogg"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
หรือจะใส่คำสั่งแบบนี้ก็ได้เช่นกัน

  1. queue sound "punch.wav"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
คำสั่งสำหรับหยุดเสียงsound แต่ปกติเขาก็ไม่ค่อยจะใส่กันเพราะส่วนใหญ่ระยะเวลามันจะสั้นเล่นไม่กี่วินาทีก็จบ อย่างเสียงของตก หรือ โต๊ะล้ม
  1. stop sound
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด

3. คำสั่งสำหรับใส่เสียงสนทนาตัวละคร voices

  1. voice "viccha01.ogg"
  2. m "ใกล้สอบแล้ว เธอน่าจะอ่านหนังสือเรียนบ้างนะ"

  3. voice "yunna01.ogg"
  4. y "ไม่เอาอ่ะ... น่าเบื่อจะตาย ยิ่งอ่าน ยิ่งง่วง"

  5. voice "viccha02.ogg"
  6. m "เหอๆๆ ไม่อ่านหนังสือมากๆ ระวังเทอมนี้จะสอบตกล่ะ"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ตัวอย่างการใส่คำสั่งเสียงใน Script.rpy
การใส่เสียงเอฟเฟคทุกประเภท เราไม่จำเป็นต้องประกาศตัวแปรนะค่ะ เพราะมันไม่จัดเป็นวัตถุที่สามารถจับคลิกหรือเคลื่อย้ายตำแหน่งได้

sound_05.png
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-12-22 10:50 , Processed in 0.105803 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้