แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-22 23:41
[renpy ] 7. การสร้างตัวละคร และใส่บทสนทนา
ก่อนที่จะทำการแก้ไข และเขียนภาษาโค๊ดใหม่ลงไปในเกมส์ของเราในเครื่องคอมฯของเราควรจะมีโปรแกรมสำหรับใช้แก้ไขภาษาติดตั้งไว้ก่อนแล้วนะค่ะเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน ในทีนี้ข้าพเจ้าขอแนะนำให้ใช้โปรแกรม JEdit ค่ะ เป็นโปรแกรมแจกฟรีขนาดไฟล์ไม่ใหญ่
โหลดโปรแกรม JEdit ได้ที่นี่ค่ะ http://www.jedit.org/index.php?page=download
ดูวิธีติดตั้ง http://www.graphicfufu.com/forum.php?mod=viewthread&tid=4
หลังจากติดตั้งโปรแกรม JEdit แล้วคราวนี้เราก็มาลุยกันเลย
1. ให้คลิกเลือกไฟล์เกมส์ที่เราสร้างไว้ค่ะ
2. คลิกที่คำสั่ง "Script.rpy" (เป็นไฟล์หลักที่เราจะต้องเข้าไปแก้ไขและเขียนโค๊ดเกมส์เพิ่มเติม)
โปรแกรม renpy จะทำการเปิดโปรแกรม JEdit ขึ้นมาอัตโนมัติ และแสดงโค๊ดแยกออกเป็นสีต่างๆ อย่างที่เห็นในภาพข้างล่าง(ถึงสีไม่เหมือนกับของข้าพเจ้าก็ไม่เป็นไรนะค่ะขอแค่ให้มันแยกแยะสีให้ได้ก็ถือว่าโอเค)
จากภาพข้างบน เราจะเห็นว่าโค๊ดของไฟล์ "Script.rpy" จะแยกออกเป็น 2ส่วนใหญ่ๆด้วยกัน นั่่นก็คือส่วนที่ใช้ประกาศตัวแปรชนิดต่างๆ(ตัวอย่างเช่น ภาพประกอบต่างๆ ชื่อตัวละคร ฯลฯ)และส่วนที่จะดึงตัวแปรมาประมวลจนออกมาเป็น ผลลัพธ์ output)
ถ้าให้เปรียบเทียบง่ายๆเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นอีกนิด ข้าพเจ้าก็จะเปรียบเทียบกับ ข้าวผัด 1 จาน
ในข้าวผัด 1 จานเราจำเป็นต้องมีวัตถุดิบในการผลิตหลักๆ ก็เช่น จานเปล่า 1 ใบน้ำมันพืช กะทะไฟฟ้า ข้าวสวย ผักต่างๆ ซอสปรุงรส น้ำตาล ฯลฯ "วัตถุดิบ"เหล่านี้แหล่ะค่ะ คือ "ตัวแปร"
เมื่อวัตถุดิบพร้อมแล้วเราก็จะต้องกำหนดวิธีการผัดข้าว จะผัดยังไง เริ่มจากอะไรก่อน อะไรหลังจนออกมาเป็นข้าวผัดร้อนๆแสนอร่อย ในขั้นตอนนี้จะอยู่ในส่วนที่ 2 ค่ะนั้นก็คือการกำหนดรูปแบบประมวลผล จนออกมาเป็น Output
ก่อนที่จะให้โปรแกรมทำการคำนวณหรือประมวลผลได้เราจำเป็นต้องนำเข้าตัวแปร(วัตถุดิบ) มาซะก่อน ให้ดูโค๊ดในบรรทัดที่ 7 (ภาพบน)ซึ่งเป็นโค๊ดที่ใช้ในการประกาศตัวแปร ของตัวละคร ที่โปรแกรมสร้างไว้ให้กันค่ะ
- define e = Character('Eileen', color= "#c8ffc8" )
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด จะเขียนอีกอย่างว่า
- $ e = Character('Eileen', color= "#c8ffc8" )
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ดหรือ อีกอย่างว่า.... - init:
- $ e = Character('Eileen',color="#c8ffc8",)
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ดก็ได้เหมือนกันค่ะ
define กำหนดอักษรตัวแปรที่จะเป็นตัวแทนของตัวละคร(ควรใส่เป็นอักษรย่อของชื่อตัวละครเพื่อให้ง่ายต่อการเรียกใช้) =Character('ชื่อเต็มของตัวละคร', color= "#c8ffc8(รหัสสีที่ต้องการ)")
ส่วนที่สองของเกมส์....จะเริ่มที่คำสั่ง เป็นต้นไปเราสามารถใส่บทสนทนาต่างๆของตัวละคร รวมถึงใส่รูปแบบการประมวลแบบต่างได้ภายในนี้และเมื่อจบการเขียนโค๊ดแล้วเราต้องมีคำสั่งสิ้นสุดปิดท้าย นั่นก็คือ คำสั่ง returnจะเป็นการสั่งให้กลับไปที่หน้าจอเริ่มต้นเล่นเกมส์อีกครั้ง ==========================================
การใส่บทสนทนาของตัวละคร เราจะนำต้องชื่อตัวแปรที่กำหนดไว้ในส่วนแรก (หลังคำสั่งdefine ) มาเป็นตัวประธานนำหน้าพร้อมกับพิมพ์ประโยคที่ต้องการต่อท้าย ภายในเครื่องหมาย "..." ค่ะดังตัวอย่างที่โปรแกรมทำมาให้ดูแล้ว
- e "You've created a new Ren'Py game."
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด จำได้ไหม ครั้งแรกที่เรากดปุ่ม start Game มันจะมีตัวละครชื่อ 'Eileen'พูดว่า... นั่นแหล่ะค่ะโปรแกรมเขาทำเป็นตัวอย่างให้ดู
การเปลี่ยนรหัสสีชื่อของตัวละครนั้น เราจะเป็นจะต้องเปิดโปรแกรม Photoshop และดับเบิ้ลคลิกที่ช่องเติมสีเพื่อเลือกโทนสีที่ต้องการ จากนั้นก็ ก๊อปปี๊รหัสสี เอาไปใส่ในโค๊ดของโปรแกรม renpyค่ะ
ตัวอย่างเช่น ข้าพเจ้าจะเปลี่ยนสีชื่อให้เป็นสีแดงรหัสคือ #ff0000
จากนั้นก็ให้ลองประกาศตัวแปร ที่ให้เป็นตัวละครในเกมส์ขึ้นมาอีกกำหนดชื่อของตัวละคร แล้วก็เอารหัสสีแดงที่ได้ไปใส่ต่อท้าย (ดูภาพข้างล่างประกอบ)แล้วก็ลองเปลี่ยนประโยคคำสนทนาของตัวละครใหม่ทั้งหมดด้วย
==========================================
เสร็จแล้วให้ เซฟไว้ค่ะแล้วก็เปิดหน้าหลักของโปรแกรม Renpy ขึ้นมา ให้คลิกที่ "Launch Project" เพื่อดูผลลัพธ์ที่ได้
จะเห็นว่าบทสนทนาของตัวละครเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนดไว้
...
ชื่อของตัวละครแสดงเป็น สีแดง ตามรหัสสีที่กำหนดไว้ในโค๊ด ง่ายใช่ไหมล่ะ ในบทความต่อไปเราจะมาดูวิธีเปลี่ยน Font ภายในเกมส์ให้เป็นภาษาไทยกันนะค่ะ
ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้นะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
บทความโดย นุ้ก (ขอสงวนสิทธิ์อนุญาติให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.com เท่านั้น)
|