|
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-23 22:11
[Renpy] 15. ลูกเล่นการเปลี่ยนฉาก ด้วยคำสั่ง ImageDissolve
เป็นคำสั่งที่ใช้เทคนิคการบังภาพ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจเวลาเปลี่ยนภาพตัวละครหรือฉากหลัง จากบทความ [renpy] ลูกเล่นเปลี่ยนฉาก(Pre-Defined Transitions ) ที่ผ่านมาเราพอจะได้รู้จักกับคำสั่งImageDissolve มาบ้างแล้วคราวนี้เราก็มารู้จักวิธีการใช้งานมันให้มากขึ้นค่ะ ^^
ฟังก์ชั่น : ImageDissolve (image, time,ramplen, reverse=False)
อธิบาย:
image คือภาพขาว-ดำที่ต้องการนำมาบัง
time คือระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการแสดงลูกเล่นนี้(เปลี่ยนฉาก)
ramplen คือระดับความนุ่มนวลเมื่อเปลี่ยนฉาก ถ้าใส่ค่ามากจะยิ่งนิ่มนวล
reverse=False ถ้ากำหนดให้เป็นTrue จะสลับกันคือเป็นการไล่เฉดเปลี่ยนฉากใหม่โดยเริ่มจากสีดำไปหาสีขาวแทน
ตัวอย่างแบบที่1
ภาพที่จำเป็นต้องใช้ "id_circlewipe.png" ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด
ตัวอย่างโค๊ด:
- init:
- $ circlewipe = ImageDissolve("cha/id_circlewipe.png", 1.0, 8) #<---------
- $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
-
- image bg_star = "cha/bg_star.jpg"
- label start:
-
- scene bg_star with circlewipe #<---------
- e "ไง...สวัสดี!"
- hide bg_star with circlewipe #<---------
-
- return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก
ตัวอย่างแบบที่ 2
ภาพที่จำเป็นต้องใช้ "id_circleiris.png" ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด
ตัวอย่างโค๊ด:
- init:
- $ circleirisout = ImageDissolve("cha/id_circleiris.png", 1.0, 8 )
- $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
-
- image bg_star = "cha/bg_star.jpg"
- label start:
-
- scene bg_star with circleirisout
- e "ไง...สวัสดี!"
- hide bg_star with circleirisout
-
- return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก
ตัวอย่างแบบที่ 3
ภาพที่จำเป็นต้องใช้ "id_dream.png" ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด
ตัวอย่างโค๊ด:
- init:
- $ circleirisin = ImageDissolve("cha/id_dream.png", 2.0, 64 )
- $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
-
- image bg_star = "cha/bg_star.jpg"
- label start:
-
- scene bg_star with circleirisin
- e "ไง...สวัสดี!"
- hide bg_star with circleirisin
-
- return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก
ตัวอย่างแบบที่ 4
ภาพที่จำเป็นต้องใช้ "id_dream.png" ขนาด 800*600 pt หรือเท่ากับขนาดหน้าจอเกมส์ที่เรากำหนด
ตัวอย่างโค๊ด:
- init:
- $ teleport = ImageDissolve("cha/id_teleport.png", 10, 0 )
- $ e = Character('NOOKFUFU2', color="#c8ffc8")
-
- image bg_star = "cha/bg_star.jpg"
- label start:
-
- scene bg_star with teleport
- e "ไง...สวัสดี!"
- hide bg_star with teleport
- return
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด ผลลัพธ์ที่ได้...เวลาเปลี่ยนฉาก
ภาพที่จะนำมาใช้บัง เราจะสร้างเป็นภาพอะไรก็ได้นะค่ะ แล้วแต่ไอเดียของแต่ละคนว่าอยากจะให้ภาพตัดฉากของเราเปลี่ยนไปในลักษณะแบบไหน
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
|
|