|
[Renpy] 71. วิธีทำ label (ค่าพลัง) Fight RPGมันก็คือการสร้าง Label ฉากต่อสู้ขึ้นมา 1 ฉาก เมื่อเกมส์ดำเนินตามเนื้อเรื่องมาถึงช่วงๆหนึ่ง โปรแกรมก็จะวิ่งมาที่ Label ต่อสู้ตามที่เรากำหนดไว้ค่ะ
***โค๊ดตัวอย่างด้านล่างจะเป็นเพียงแนวทางให้นำไปประยุกต์ใช้เท่านั้น***
ขั้นตอนที่ 1
- ให้เตรียมภาพสำหรับเป็นแถบเลือด หรือแถบค่าพลังของตัวละครค่ะ (ถ้าไม่มี หรือยังไม่ได้ทำไว้ ก็ให้โหลดภาพทั้ง 2 ได้ที่ด้านล่างสุดบทความเอาไปใช้ก่อนก็ได้ค่ะ ^^)
- นำภาพทั้ง 2 มาใส่ไว้ที่แฟ้มเกมส์ของเรา
undefined
ขั้นตอนที่ 2
- ให้นำโค๊ดด้านล่างนี้ไปใส่ที่บรรทัดล่างสุดของไฟล์ Options.rpy ที่อยู่ในแฟ้มเกมส์ "game" ของเรา (หรือไฟล์ชื่ออะไรก็ได้ แต่ต้องมีสกุลเป็น .rpy )
- init python:
- def stats_frame(name, level, hp, maxhp, **properties):
-
- ui.frame(xfill=False, yminimum=None, **properties)
-
- ui.hbox() # (name, "HP", bar) from (level, hp, maxhp)
- ui.vbox() # name from ("HP", bar)
-
- ui.text(name, size=20)
-
- ui.hbox() # "HP" from bar
- ui.text("HP", size=20)
- ui.bar(maxhp, hp,
- xmaximum=150,
- left_bar=Frame("rrslider_full.png", 12, 0),
- right_bar=Frame("rrslider_empty.png", 12, 0),
- thumb=None,
- thumb_shadow=None)
-
- ui.close()
- ui.close()
-
- ui.vbox() # Level from (hp/maxhp)
- ui.text("Lv. %d" % level, xalign=0.5, size=20)
- ui.text("%d/%d" % (hp, maxhp), xalign=0.5, size=20)
-
- ui.close()
- ui.close()
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด
(ตัวอย่าง)
ขั้นตอนที่ 3
- เปิดไฟล์ Script.rpy ขึ้นมาและให้ใส่โค๊ดแทรกไว้ดังนี้ (หรือจะเอาไว้ที่ไฟล์ชื่ออะไรก็ได้ ขอเพียงให้มี สกุล.rpy ต่อท้าย โปรแกรมมันจะได้วิ่งหา label ตัวนี้เจอ)
- label start:
- with None
- jump fight
-
- label fight:
- python:
- charmax_HP = 1000
- char_HP = 1000
-
- tigermax_HP = 2000
- tiger_HP = 2000
-
- while True:
- while tiger_HP >= 1000:
- tiger_HP = tiger_HP - 10
- stats_frame("Tiger", 4, tiger_HP, tigermax_HP, xalign=0.75, yalign=0.0)
- stats_frame("Hero", 1, 86, 86, xalign=0.0, yalign=0.0)
- renpy.pause(0.05)
- break
- "Tiger" "Gao gao! You're strong!"
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด (ตัวอย่าง)
รันโปรแกรมเพื่อดูผลลัพธ์
ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ^^" ******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
|
-
-
|