บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2456|ตอบกลับ: 0

วิธีทำ Text 3D แบบใส่ขอบ

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
Text_cartoon15.jpg
วิธีทำ Text 3D แบบใส่ขอบ
วันนี้ข้าพเจ้านั่งอ่านหนังสือรวมโมเดลเพื่อหาไอเดียออกแบบ ฟ้อนโลโก้แบบใหม่ๆค่ะ ...แล้วจู่ๆก็ไปสะดุดกับ Text โลโก้ร้านขายของเล่นร้านหนึ่งในหนังสือเข้า มองสักพักก็เก็ต! ขั้นตอนการทำทุกสเต็ปวิ่งเข้ามาในสมองดั่งสายน้ำไหล

... เห็นว่าเป็นการลงสีง่ายๆ ทำไม่กี่สเต็ปก็เสร็จ เลยเอามาเรียบเรียงทำเป็นบทความให้เพื่อนลองทำตามดูนะค่ะ

1. ใช้เครื่องมือ Type Tool (หรือกดT) พิมพ์ Text ที่ต้องการลงไป
Text_cartoon5.jpg
2. ให้คลิกขวาที่ Text เลือกคำสั่ง Create Outline เพื่อเปลี่ยนประเภทของ Text ให้กลายเป็นวัตถุ

Text_cartoon2.jpg
3. ให้คลิกขวาที่ Text อีกครั้ง เลือกคำสั่ง Ungroup
Text_cartoon3.jpg
เมื่อใช้คำสั่งแล้ว Text ทุกตัวก็จะแยกออกจากกันเป็นอิสระ
Text_cartoon4.jpg
4. ให้เราทำการเปลี่ยนสี Text ทุกตัว จะเป็นสีไหนก็ได้ แต่จะต้องเป็น "โทนสีอ่อน" และหาก Text อยู่ติดกันเกินไปก็ให้จับแยกออกจากกันด้วยค่ะ เวลาใส่เส้นขอบแล้วมันจะได้ไม่เบียดทับกัน
Text_cartoon6.jpg
5. จากนั้นก็ให้ไปที่คำสั่ง Effect> 3D> Extrued & Bevel...

ในกรอปสีเขียวจะเป็นส่วนของการกำหนดค่าองศาให้กับวัตถุ และที่ลูกกลมๆสีขาวข้างล่าง ซึ่งเป็นส่วนของการกำหนดจุดที่แสงตกกระทบ

ให้สังเกตว่าข้าพเจ้าจะเคลื่อน "จุดที่แสงตกกระทบ" ไปทางซ้ายเพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการหัน และองศาในช่องที่ลูกศรสีเขียวชี้แสดงด้านบน ตรงจุดนี้เหมือนจะไม่สำคัญ แต่ความจริง...สำคัญนะค่ะ เพราะถ้าหาก "จุดที่แสงตกประทบ" กับ "ทิศทางองศาการหันของวัตถุ" "ไม่สอดคล้องกัน" มันจะส่งผลให้ Text 3D ที่ออกมาจะมีสีสันไม่สดใส กลายเป็นสีเน่าหรือสีทึบ ระวังตรงจุดนี้ให้ดีด้วยค่ะ ภาพของเราจะได้ออกมาสวยๆ โดยแทบไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติม

ในส่วนของกรอปสีแดงไม่มีอะไรมากค่ะ แค่กำหนดค่าลงไปตาม และกดปุ่ม OK

Extrude Depth คือความลึกของวัตถุ สำหรับ Text ให้กำหนดแค่ 30pt พอค่ะ กำลังดี ไม่หนาเกินไป


Shading Color กำหนดให้เป็น Black มีความหมายว่าให้กำหนดความลึกวัตถุ โดยใช้โทนสีเดิม แต่เข้มขึ้นค่ะ

(สามารถเข้าไปศึกษาความหมายของค่าต่างๆและคำสั่ง 3D Text เพิ่มเติมให้ที่บทความนี้ค่ะ วิธีทำ Text 3D แบบง่ายๆ)

Text_cartoon7.jpg

เมื่อกดปุ่ม OK แล้ว ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาดังนี้ค่ะ

Text_cartoon8.jpg
6. จากนั้นก็ให้คลิกเลือกทั้งหมด และกดปุ่ม Ctrl+C ตามด้วย Ctrl+F ค่ะ (เราจะไม่เห็นเหมือนว่ามีอะไรเกิดขึ้น แต่ความจริง เราได้ก๊อปปี้ Text ทั้งหมดขึ้นมาอีกชุด เพียงแต่มันถูกวางทับไว้ในตำแหน่งเดิม เลยมองไม่ออก)

Text_cartoon9.jpg
7. ต่อเนื่องเลยค่ะ ไปที่คำสั่ง Window> Pathfinder เพื่อเรียกพาเล็ท Pathfinder ขึ้นมาใช้งาน

ให้กดปุ่มรวมทั้งหมดดังภาพ และกดปุ่ม Expand ตามเลยค่ะ

Text_cartoon10.jpg
เมื่อจัดการรวมวัตถุแล้ว มันจะถูกปรับสีทั้งหมดให้กลายเป็นสีพื้นสีเดียว
Text_cartoon11.jpg

8. ให้เรากดตรงลูกศร 2 ด้านเล็กๆ โค้งๆ ที่มุม 1 ครั้ง เพื่อทำการสลับสีพื้นให้เป็นสีเส้นขอบ Stroke  กำหนดความหนาของเส้นขอบที่ 10 pt

Text_cartoon12.jpg
9. ต่อเนื่องเลยค่ะ ให้กดปุ่ม Ctrl+Shift+[  เพื่อทำให้เส้นขอบสีขาวร่นไปอยู่ล่างสุดของ Text ดังภาพ
Text_cartoon13.jpg
เพราะพื้นงานเป็นสีขาวอยู่ เราจึงไม่เห็นสีเส้นขอบ ให้สร้างพื้นสีเหลี่ยมขึ้นมาอีกค่ะ และกำหนดให้เป็นสีเทาเข้มดังภาพ จากนั้นก็ให้กดปุ่ม  Ctrl+Shift+[  เพื่อทำให้พื้นสี่เหลี่ยมสีเทาที่สร้างใหม่ ร่นไปอยู่ล่างสุดของ Text ดังภาพ

Text_cartoon14.jpg

เสร็จแล้วค่ะ...... ^^
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-3-28 18:58 , Processed in 0.107657 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้