บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 1472|ตอบกลับ: 0

How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
Draft_car724.jpg
How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2

(ข้างบนนี้เป็นภาพที่ดราฟเสร็จแล้วค่ะ)

อุปกรณ์ที่ใช้หลักๆ คือ
1. กลุ่มอุปกรณ์  Pen Tool
2. กลุ่มอุปกรณ์ Direct Selection Tool
3. อุปกรณ์ Selection Tool

ใช้การลงสี 4 ประเภทค่ะ
1. Gradient Linear
2. Gradient Radial
3. Mesh Tool
4. Blend Tool

มี 3 ภาคจบค่ะ undefined

ภาค 1 จะเป็นขั้นตอนการดราฟล้อ

ภาค 2 ตัวถังรถยนต์ ตะแกงหน้า
ภาค 3 จะทำกระจกภายใน ไฟหน้า พร้อมตกแต่ง เก็บรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง

ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 1
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2
ดู...
How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 3
  (จบ)


สรุปว่าบทความนี้จะมีทั้งหมด 3 ภาคค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะพยายามลดประกอบลง แต่คิดว่าเอาภาพไปดูทั้งหมดเลยดีกว่า เนื้อที่เว็บมีเยอะ เหอๆๆๆ
--------------------------------------------------

ต่อจากภาค 1 เลยนะค่ะ ในขั้นตอนต่อไป... จะเป็นส่วนของการทำโครงตะแกงด้านหน้าค่ะ (ไม่รู้เรียกถูกรึเปล่า -*- )

ถ้าเราใช้ Pen Tool เดินเส้นดราฟตาม เส้นมันเอียงๆยาวสั้นไม่เท่ากัน

Draft_car23.jpg

ในจุดนี้ต้องใช้คำสั่ง Blend Tool มาช่วยค่ะ นอกจากทุกเส้นจะยาวเสมอเท่ากันทั้งหมดแล้ว ก็ยังดูเป็นระเบียบไม่ยึกยือเหมือนตัวหนอน

เริ่มจากสร้างวัตถุสี่เหลี่ยมแบบเอียงขึ้นมา 1 อันค่ะ(ความหนาเส้น Stroke = 1 ไม่เอาสีพื้น) แล้วเอาเม้าส์ไปคลิกค้างไว้ พร้อมกับกดปุ่ม Alt และลากออกมา และกดปุ่ม Shift  (ก็คือการ Copy วัตถุอีกชิ้นขึ้นมา และวางไว้ให้ได้ระนาบเดียวกันดังภาพข้างล่างค่ะ)
Draft_car24.jpg
เลือกวัตถุทั้ง 2 อัน จากนั้นก็ให้ไปที่คำสั่ง Object> Blend> Blend Options... กำหนดค่าตามนี้ค่ะ (ตรงช่องใส่ตัวเลข เราสามารถกำหนดให้มากหรือน้อยลงก็ได้ ขึ้นอยู่กับระยะห่างของวัตถุทั้งสองชิ้นที่เราสร้างไว้ค่ะ)

Draft_car25.jpg

เมื่อกำหนดค่าเสร็จแล้ว ก็ให้เราไปที่คำสั่ง Object> Blend> Make โปรแกรมจะทำการสร้างวัตถุที่มีความต่อเนื่องระหว่างวัตถุ 2 ชิ้นขึ้นมาให้ค่ะ
Draft_car26.jpg
จากนั้นก็ใช้เครื่องมือ Selection Tool เอียงวัตถุให้ได้องศาตามภาพต้นแบบ ย่อขนาดลง(เมื่อย่อขนาดลงเส้นจะหนาขึ้นเอง) และกดปุ่ม Alt และลากออกมาหลายๆอัน นำมาวางต่อๆกันดังภาพ

Draft_car27.jpg

เลือกทั้งหมด และเปิดพาเล็ท Pathfinder  เพื่อทำการรวมวัตถุทั้งหมดให้กลายเป็นชิ้นเดียวกัน

Draft_car28.jpg

หลังจากกดปุ่ม Expand  เราจะเห็นว่าวัตถุกลายเป็นชิ้นเดียวกันก็จริง แต่มันเป็นเส้น Stroke
Draft_car28_1.jpg

ให้เปลี่ยนมันกลับมาเป็นวัตถุดังเดิม ด้วยคำสั่ง..
Object> Expand...

Draft_car28_2.jpg

Draft_car29.jpg

เมื่อเปลี่ยนเป็นวัตถุแล้ว ก็ให้ลงสีแบบ Gradient

Draft_car30.jpg

ในขั้นตอนต่อไป เราจะตัดส่วนที่เกินมาของมันออกค่ะ ให้ใช้อุปกรณ์ Pen Tool สร้างพื้นที่ครอบตรงส่วนที่เราจะตัดออกขึ้นมา

Draft_car31.jpg

และไปที่พาเล็ท Pathfinder เลือกคำสั่งตัดตามนี้ค่ะ undefined(อย่าลืมกดปุ่ม Expand ด้วยนะค่ะ)

Draft_car32.jpg

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ส่วนที่เราสร้างพื้นที่ครอบไว้จะถูกตัดออกไป

Draft_car32_1.jpg

ต่อไปก็ทำอีกฝั่งด้วยวิธีเดียวกันค่ะ
Draft_car32_2.jpg

ในการลงสีไล่เฉด Gradient ข้าพเจ้าจะคลิกเลือกวัตถุทั้งสอง 2 และทำการไล่เฉดสีพร้อมกันทีเดียว เพื่อให้สี Gradient ของวัตถุทั้งสองชิ้น มีโทนสีเข้มจาง สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน

Draft_car33.jpg

ผลลัพธ์ที่ได้ สีจะมีความต่อเนื่องดูกลมกลืนกัน

ในส่วนนี้ ถ้าต้องการให้มีความละเอียดในชิ้นงานมากขึ้น ควรทำเป็นตะแกง 2 ชั้นซ้อนและวางให้เลื่อมล้ำกันนิดหน่อยค่ะ และอย่าลืมเก็บรายละเอียดตรงจุดตัดของวัตถุทั้งสองข้างด้วยนะค่ะ

ดูในภาพข้างล่างจะเห็นว่า จุดที่ตัดกันของวัตถุทั้งสองยังดูมั่วๆอยู่ ให้ใช้อุปกรณ์ Direct Selection Tool และ Pen Tool เก็บรายละเอียดทำให้เหมือนกับว่าวัตถุทั้งสองชิ้น มีความต่อเนื่องกัน

Draft_car33_1.jpg

ขั้นตอนต่อไป... จะเข้าสู่การดราฟเส้นตัวถังรถค่ะ

ให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา...และให้ทำการล๊อคและปิดตาทุกเลเยอร์ที่เราทำไว้ (คือมันจะได้ไม่มากวนกันน่ะค่ะ -*- )

Draft_car19.jpg
ดราฟจากส่วนที่คือว่าจะให้มันอยู่ล่างสุด

Draft_car35.jpg

ดูทิศทางความเป็นไปได้เมื่อทำการลงสีแบบ Gradient  อันไหนที่มองภาพแล้วยังคิดไม่ออกก็ดราฟเป็นก้อนๆไว้ก่อน เพราะถ้าไม่ไหวจริงๆ เราอาจจำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ Mesh Tool แทน ส่วนเรื่องลำดับก่อนหลังของวัตถุไม่ต้องฟิกก่อนหลังเป๊ะๆก็ได้ค่ะ มันสลับตำแหน่งกันได้ ดราฟเส้นไปก่อน ตอนลงสีก็ค่อยว่ากัน undefined

Draft_car36.jpg

ดราฟไป...มึนไป...เริ่มงงเส้น แต่สุดท้ายก็เสร็จซะที 5555

Draft_car37.jpg

Copy ภาพต้นแบบขึ้นมาอีกอัน และเอามาวางไว้ข้างๆ (อย่าลืมล๊อคไว้ด้วย) เพื่อเทียบดูน้ำหนักสี

Draft_car41.jpg

สร้างวัตถุสี่เหลี่ยมขึ้นมา เพื่อทำเฉดสี Gradient แต่ละโทนเอาไว้

Draft_car42.jpg

เริ่มลงสีแบบ Gradient ทีละชิ้น

ความยากมันอยู่ตรงนี้แหละ จะ Gradient ยังไงให้เหมือนของต้นแบบมากที่สุด บางชิ้นต้อง Gradient หลายรอบกว่าจะออกมาใกล้เคียงของโทนสีของภาพต้นแบบ

Draft_car39.jpg

พอลงสีเสร็จออกมาเป็นแบบนี้....  โหย เส้นแตกตรึมเลย


Draft_car43.jpg
ให้ทำการเพิ่ม ปรับ และขยับจุดแองเคอร์ของวัตถุแต่ละชิ้น ให้แนบสนิทกันจนมองไม่เห็นสีพื้น สีขาวข้างหลัง

Draft_car44.jpg

ต่อไป... จะเป็นการลงสีเพิ่มในแต่ละส่วนค่ะ

Draft_car45.jpg Draft_car45_1.jpg

ตรงความแววข้างตัวรถก็ได้จากการไล่เฉด Gradient แบบปกติเช่นกัน
Draft_car45_2.jpg

และตรงส่วนนูนด้านหน้า ข้าพเจ้าจะใช้การ Gradient ซ้อนกัน 3 ชั้นแทน (ดังภาพประกอบ) (ใช้พื้นสีดำทับ)

Draft_car45_3.jpg
(อาจจต้องลดค่า Opacity ในพาเล็ท Transparency ด้วยตามความเหมาะสม)

ตรงส่วนนูนหน้าตรงนี้จะ Gradient กี่ชั้น ก็ไม่สวยเท่าใช้ Mesh Tool ตัวเดียว

Draft_car46.jpg

ขอบตัวถังด้านข้างรถ ก็ใช้ Gradient แบบธรรมดา
Draft_car45_4.jpg

เมื่อลงสีทุกส่วนของตัวรถเสร็จสิ้น ..........

Draft_car48.jpg

มุมมองแบบ Outline แสดงให้ภาพโครงเส้นก่อนลงสี และหลังจากลงสีแล้ว
Draft_car38.jpg



ดูวิธีการทำไฟหน้า และกระจก ได้ในบทความต่อไปเลยค่ะ...
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 1
ดู... How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 2
ดู...
How to ดราฟรถยนต์ Illustrator CS ภาค 3
  (จบ)




******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-26 11:26 , Processed in 0.103603 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้