บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2025|ตอบกลับ: 0

การใช้คำสั่ง 3D แนววนรอบ แบบละเอียด

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
3D_ThaiGraph11.gif
การใช้คำสั่ง 3D แนววนรอบ แบบละเอียด

ก่อนที่เราจะใช้คำสั่งสร้างวัตถุ 3D แบบวนรอบ เราควรสร้างวัตถุที่จะใช้ทำการหมุนขึ้นมาก่อนนะค่ะ ในที่นี้ข้าพเจ้าสร้างเป็นวงรีขึ้นมาหนึ่งอัน กำหนดสีพื้นให้เป็นสีแดง ไม่เอาเส้นขอบ



3D_ThaiGraph1.gif

จากนั้นให้ไปที่คำสั่ง Effect> 3D> Revolve ค่ะ  

3D_ThaiGraph2.gif

จะมีหน้า dialog ปรากฏขึ้นมาให้เราเซ็ตค่าต่างๆค่ะ

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
3D_ThaiGraph3.gif

กรอบสีเขียวแก่ เราสามารถใช้เม้าส์จับหมุนได้อิสระค่ะ โดยค่าพิกัดการหมุนที่เปลี่ยนแปลงไปจะปรากฏเป็นตัวเลขในช่องพิกัดองศา ที่กรอบสีชมพูค่ะ (หากเราต้องการจะสร้างวัตถุ3D แบบวนรอบอีกชิ้น ให้มีการพลิกหมุนเหมือนกัน เราก็ควรจะจดพิกัดการหมุนของวัตถุชิ้นแรกเอาไว้ด้วยค่ะ)

กรอบสีชมพู คือช่องค่าตัวเลขที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามการจับวัตถุในกรอบสีเขียวแก่พลิกหมุน และถ้าเราต้องการองศาการหมุนที่แน่นอนแม่นยำ เราควรกรอกค่าตัวเลขต่างๆลงไปในช่องเหล่านี้ แทนการจับหมุนอิสระค่ะ

กรอบสีแดง ครอบปุ่ม  Fewer Option เมื่อเราคลิกที่ปุ่มดังกล่าว หน้าจอของ  dialog จะยืดขึ้นแสดงค่าต่างๆที่จะใช้ในการควบคุมทิศทางแสง

กรอบสีฟ้าคราม คือส่วนที่จะใช้ระดับแสงความเข้ม - สว่างค่ะ
ภายในกรอบสีคราวจะประกอบด้วค่าต่างดังนี้ค่ะ


Light Intensity ค่าความเข้ม - จางของแสงทั้งหมดโดยรวม
Ambient Light ค่าความเข้ม - จางของแสงเงา ในวัตถุ
Highlight Intensity สว่าง-เข้มของแสงที่ตกกระทบ
Highlight Size ขนาดของแสงที่ตกกระทบ
Blend Steps ความต่อเนื่องของแต่ละระดับสี

กรอบสีส้ม ใช้สำหรับเพิ่ม-ลด จำนวนจุดที่แสงตกกระทบ เราสามารถจับจุดที่แสงตกกระทบ(คือจุดวงกลมเล็กๆ) ที่อยู่ภายในวัตถุทรงกลมสีเทาให้เคลื่อนย้ายไปยังตำแหน่งต่างๆตามต้องการได้ค่ะ

กรอบสีฟ้าสด Offset คือขนาดของวงในการหมุนรอบค่ะ ถ้าเรากำหนดค่าให้เป็น 0 pt ผิวด้านในของวัตถุที่หมุนจะสัมผัสติดกันพอดี

กรอบสีม่วง  Angle คือองศาที่จะทำให้วัตถุหมุนวนรอบค่ะ ถ้ากำหนดไว้ที่ 360 วัตถุจะทำการหมุนแบบครบรอบ คือบรรจบกันพอดี

From คือการกำหนดให้วัตถุหมุนจากซ้ายไปขวา หรือหมุนจากขวาไปซ้าย

กรอบสีเขียวสด ปุ่ม Map Art.. คือการกำหนดใส่ลวดลาย Symbol ลงไปบนผิววัตถุค่ะ  

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
3D_ThaiGraph4.gif

สำหรับในส่วนของ Map Art หรือการใส่ลายบนวัตถุ 3D นะค่ะ

ช่อง Symbol คือ จะมีปุ่มให้กดเลือกลาย Symbol แบบต่างๆ ที่จะนำมาวางบนวัตถุ ตรงนี้หากเราสร้างลาย Symbol ไว้ มันก็จะมาปรากฏให้เลือกในช่อง Symbol นี้ด้วยค่ะ

เวลาจะวางลาย Symbol ลงบนวัตถุ ให้เราวางเฉพาะบนส่วนที่เป็นพื้นที่ตารางสีขาวยนะค่ะ เพราะเป็นส่วนที่จะมองเห็นจากด้านหน้า ตรงส่วนที่เป็นสีเทาทึบ คือส่วนที่ถูกบดบัง หรือส่วนที่อยู่ด้านหลังที่เราจะมองไม่เห็น

Surface คือจำนวนผิวแต่ละด้านของวัตถุ 3D ค่ะ เช่น ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านบน ด้านล่าง ซ้าย ขวา จำนวนของตัวเลขในช่อง Surface ก็จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนด้าน ของวัตถุทั้งหมดที่ใช้คำสั่งนี้พร้อมกัน สำหรับคนที่สนใจการใช้คำสั่ง 3D แบบลึกให้เข้ามาอ่านที่บทความนี้ค่ะ การใช้คำสั่งสร้างวัตถุ 3D แนวลึก Illustrator CS

เมื่อเราตก OK ก็จะได้ผลลัพธ์ดังนี้ค่ะ
3D_ThaiGraph5.gif
------------------------------------------------------------------

ให้สังเกตนะค่ะว่า เมื่อเราใช้เครื่อง Direc Selection Tool ทำการโยกย้ายจุดแองเคอร์บางจุด รูปทรงของวัตถุก็เปลี่ยนไปด้วย
3D_ThaiGraph6.gif
และในกรณีเดียวกันค่ะ เมื่อเราทำการหมุนวัตถุไปตามองศาต่างๆ รูปทรงวัตถุ 3D ก็จะเปลี่ยนโครงร่างตามไปด้วย สรุปคือห้ามหมุน ปล่อยมันไว้ให้อยู่นิ่งๆแบบนั้น ขืนจับหมุนอีกเดี๋ยวรูปทรงมันก็จะเปลี่ยนไปอีก ไม่คงที่

3D_ThaiGraph9.gif

จุดตรงนี้จะทำให้มีปัญหาในเวลาที่เราอยากจะทำการปรับเอียงวัตถุให้ได้ดังใจนะค่ะ ข้าพเจ้าก็เป็นบ่อยๆ เวลาที่สร้างวัตถุ 3D ขึ้นมาแล้วอยากจะทำการหมุนเพื่อวัตถุนำมาตกแต่งทำประกอบภาพให้ได้ดั่งใจ แต่พอจะจับดัดเอียงได้หน่อย รูปทรงของวัตถุก็จะเปลี่ยนไปอีกเรื่อยๆ ไม่คงรูปทรงเดิมในตอนต้นไว้

ทุกปัญหาย่อมมีทางแก้เสมอค่ะ ....

วิธีทำให้วัตถุ 3D คงรูปเดิมเมื่อทำการหมุน

ให้คลิกที่วัตถุ 3D และไปที่คำสั่ง Object> Expand Appearance ค่ะ

3D_ThaiGraph7.gif
เมื่อใช้คำสั่งแล้ววัตถุ 3D จะหลุดจากสถานะ Effect ทันที กลายเป็นวัตถุธรรมดาที่เราสามารถแก้ไข หรือเติมสีต่างๆลงไปได้ค่ะ

และถ้าหากเราจะแก้ไขปรับแต่งจุดสีของวัตถุ ก็ให้คลิกขวาที่วัตถุเลือกคำสั่ง Ungroup ก่อนค่ะ แต่ถ้าไม่คิดจะตกแต่งอะไรเพิ่มแล้วก็ปล่อยไม่ต้อง Ungroup ค่ะ
3D_ThaiGraph8.gif
เพียงแค่นี้ เราก็สามารถหมุนวัตถุ 3D ของเราได้ โดยที่ไม่เสียรูปทรงได้แล้ว  ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ
3D_ThaiGraph10.gif

******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-20 20:30 , Processed in 0.103716 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้