บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2090|ตอบกลับ: 0

2. การทำดวงตา โดยดูดสีจากภาพต้นแบบ [Mesh Tool]

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
2. การทำดวงตา โดยดูดสีจากภาพต้นแบบ  [Mesh Tool]
Angelina_Jolie_thaigraph.jpg

2.การทำดวงตา โดยดูดสีจากภาพต้นแบบ  [Mesh Tool]

เริ่มจากคุณเว็บมาสเตอร์ส่งภาพสำเร็จ ภาพหนึ่งที่มีคนทำด้วยโปรแกรม Illustrator โดยใช้เครื่องมือ Mesh Tool มาให้ข้าพเจ้าดู แล้วถามข้าพเจ้าว่า "ทำภาพแบบนี้ได้ไหม?"

(คำถามเชิงท้าทาย เหอๆ) ข้าพเจ้านั่งมองสักพัก ก็บอก "ทำได้! แต่...ต้องใช้เวลาทำนาน" ที่ตอบว่า "ทำได้" เพราะมองแล้วรู้ว่าทำมันง่าย (ง่ายเพราะ Mesh Tool เป็นอุปกรณ์ที่ตนเองถนัด และภาพแนวนี้ก็เน้น การดูดสีให้ใกล้เคียงกับภาพต้นแบบมากที่สุด ซึ่งข้าพเจ้าเองก็พอมีพื้นฐานการวาดภาพแนวดูดสี Painting ในโปรแกรม Photoshop มาก่อนอยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหา)

และที่ตอบว่าต้อง "ใช้เวลาทำนาน" เพราะมองก็รู้ ว่ามันเป็นงานละเอียดพิถีพิถัน มันไม่ใช่แค่การใช้พู่กันระบายสีปาดไปดื้อๆ แต่เราจะต้องควมคุมตัวตาข่าย Mesh ซึ่งถือเป็นตัวควบคุมการกระจายตัวของเม็ดสี ทุกจุดในชิ้นงาน เพื่อให้เม็ดสีมีการกระจายตัวออกมาใกล้เคียงกับภาพต้นแบบ

นอกจากนั้นเราจะต้องมองหาความต่างของแต่ละจุดโทนสีในภาพต้นแบบให้ได้มากที่สุด(ยิ่งมองหาความต่างของจุดสีได้มากเท่าไหร่ ภาพของเราก็จะยิ่งใกล้เคียงกับภาพต้นแบบมากขึ้นเท่านั้น) สำหรับตัวข้าพเจ้าเองประเมินว่าใช้เวลา 1 สัปดาห์คงทำไม่เสร็จแน่ หรืออาจจะรีบทำให้เสร็จก็ได้ แต่สวยหรือไม่สวยก็อีกเรื่องนึง เพราะเวลาว่างที่จะมาทำมันไม่ค่อยมี

ข้าพเจ้าไม่เคยทำภาพแนวนี้มาก่อน แต่มองภาพสำเร็จที่เค้าทำแล้ว ก็รู้ว่าเค้าทำยังไง  แต่ปัญหาคือ แล้วจะอธิบายเป็นบทความสอนยังไงที่จะสื่อให้คนอื่นเข้าใจเหมือนที่ข้าพเจ้ากำลังเข้าใจอยู่

จึงใช้เวลาอยู่ครึ่งวัน ในการนั่งคิดและเรียบเรียงหลักการขั้นตอนการทำ ออกมาเป็นบทความสอน ที่จะสามารถสื่อให้คนอ่านเข้าใจง่ายขึ้น


หลังจากนั้นก็เริ่มลงมือหาภาพต้นแบบ และลงมือนั่งทำทีละขั้นตอนไปเรื่อยๆ ตามแต่เวลาในแต่ละวันจะเอื้ออำนวย ขณะทำก็จะเซฟภาพแต่ละสเต็ปเอาไว้ เพื่อจะใช้อธิบายวิธีการทำแต่ละขั้นตอน

การทำถือว่าไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่มีพื้นฐานโปรแกรม Illustrator มาในระดับนึงแล้ว (แต่ที่สำคัญคือคุณจะต้องเข้าใจการใช้เครื่องมือ Mesh Tool มาในระดับหนึ่งก่อนด้วย)

บางจุดที่เห็นว่าไม่สำคัญข้าพเจ้าจะข้ามไปนะค่ะ แต่ถ้าไม่เข้าใจหรือยังงงๆกับบางขั้นตอน ก็ PM แอดมาถามได้ค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ


ขั้นตอนการทำหลักๆนะค่ะ คือ ใช้เครื่องมือ Mesh Tool สร้างโครงตาข่ายและใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool ดูดสีจากภาพต้นแบบมา เพื่อให้งานใกล้เคียงกับภาพต้นแบบมากที่สุดค่ะ


บทความนี้จะเชื่อมโยงอีกหลายบทความที่จะลงต่อๆไปนะค่ะ ซึ่งข้าพเจ้าจะลงวิธีทำแต่ละส่วนบนใบหน้าไว้ คือ คิ้ว จมูก ผิวหน้า คอ เส้นผม ทำปาก จนกลายเป็นภาพเสร็จสมบูรณ์ค่ะ  


*****************************************************************************

ในขั้นตอนแรกให้เราเปิดภาพต้นแบบขึ้นมาค่ะ และให้ทำการก๊อปปี๊ภาพต้นแบบ โดยคลิกที่ภาพ และกดปุ่ม Ctrl+C และให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา 2 เลเยอร์ และกด Ctrl+V วางภาพต้นแบบที่ก๊อปมา ลงไปใน Layer 3

ให้วางภาพต้นแบบทั้งสองตามตำแหน่งดังภาพประกอบด้านล่างค่ะ เสร็จแล้วก็ให้ทำการล๊อคภาพไว้

ที่เลเยอร์ว่าง (Layer 2 ) เราจะใช้เป็นเลเยอร์สร้างชิ้นงาน โดยการใช้เครื่องมือ Mesh Tool สร้างโครงตาข่าย และดูดสีจากภาพต้นแบบที่อยู่ด้านบนค่ะ

(ภาพต้นแบบของเลเยอร์ 1 จะอยู่ทางซ้าย ส่วนภาพต้นแบบของเลเยอร์ 3 จะอยู่ทางขวา ซึ่งเป็นฝั่งพื้นที่ที่เราจะทำชิ้นงาน)
Angelina_Jolie_thaigraph1.jpg

ที่เลเยอร์ที่ 2 นะค่ะ ให้ใช้เครื่องมือ Pen Tool ดราฟเส้นโครงร่างของใบหน้าก่อน
Angelina_Jolie_thaigraph2.jpg
Angelina_Jolie1.jpg

จากนั้นก็ให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาอีก และให้ใช้เครื่องมือ Pen Tool ดราฟเส้นแบ่งชิ้นงานออกเป็นส่วนต่างๆไว้ พร้อมกับตั้งชื่อระบุแต่ละส่วน เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานค่ะ(ดังภาพประกอบด้านล่าง) (ให้สังเกตนะค่ะว่า Layer 3 ยังถูกล๊อคไว้ที่ตำแหน่งบนสุด และมันก็จะถูกล๊อคอยู่อย่างนี้ตลอดไปจนเสร็จชิ้นงานค่ะ)

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph5.jpg

ที่ส่วนของดวงตานะค่ะ เราจะเริ่มทำจากชิ้นที่อยู่บนสุดก่อนค่ะ นั่นก็คือจุดกระทบแสงที่เป็นดวงสีขาวบนดวงตา

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)


Angelina_Jolie_thaigraph11.jpg

ที่จูดวาวบนดวงตานะค่ะ ให้ลงสีพื้นเป็นสีดำค่ะ และใช้เครื่องมือ Mesh Tool คลิกเพื่อสร้างจุดตาข่ายบนชิ้นงานตรงบริเวณที่มีความต่างของสีมากที่สุดก่อน นั่นก็คือจุดสีขาวสองด้านตรงกลาง จากนั้นจึงค่อยคลิกสร้างโครงตาข่ายกระจายตรงบริเวณที่มีความแตกต่างสีรองๆลงมาค่ะ
Angelina_Jolie_thaigraph4.jpg
***เมื่อเราใช้เครื่องมือ Mesh Tool คลิกสร้างโครงตาข่ายที่จุดไหน เราจะต้องใช้เครื่องมือ Direct Selection Tool (หรือกดปุ่ม  A )คลิกที่จุดแองเคอร์ หรือจุดตาข่ายและใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool  ทำการดูดสีจากภาพต้นแบบมาด้วยค่ะ

การทำงานหลักๆนะค่ะ
1. ใช้ Mesh Tool สร้างโครงตาข่ายตรงบริเวณที่พบความแตกต่างของสี
2. ใช้เครื่องมือ Direct Selection Tool (หรือกดปุ่ม  A )คลิกที่จุดตัวกระจายเม็ดสี  และใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool  ดูดสีจากต้นแบบที่จุดๆนั้น

(บางจุดเราอาจต้องใช้วิธีดัดแขน ทั้ง 4 ของจุดกระจายเม็ดสี หรือโยกย้ายจุดกระจายเม็ดสีในโครงตาข่าย เพื่อให้เม็ดสีมีการกระจายตัวไปยังทิศทางต่างๆที่เราต้องการ)

3. ให้คลิก เปิด และ ปิด ไอคอนดวงตาที่หน้าเลเยอร์ เพื่อดูความใกล้เคียง ระหว่างภาพต้นแบบ และ ภาพชิ้นงานที่เรากำลังทำการดูดสี

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph12.jpg

ตรงส่วนของสีดวงตา ให้ใช้เครื่องมือ Mesh Tool สร้างโครงตาข่ายตรงบริเวณที่พบความต่างของสีมากที่สุดก่อน จากนั้นจึงค่อยๆกระจาย โครงตาข่าย ออกไปทีละนิด อย่าลืมเปิด-ปิดไอคอนดวงตาที่ Layer 3 และคลิกเลือกที่จุดเม็ดสี เพื่อดูดสีจากภาพต้นแบบมาด้วยนะค่ะ
Angelina_Jolie_thaigraph17.jpg

อันนี้ข้าพเจ้าขยายภาพเป็น 6400% เพื่อให้เห็นวิธีการดูดสีจากภาพต้นแบบ แต่ละจุดชัดๆค่ะ
(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph18.jpg
จุดไหนที่มีความแตกต่างระหว่างสีน้อย ก็ไม่ต้องสร้างตาข่ายบริเวณนั้นก็ได้ค่ะ

อธิบายภาพข้างล่างนะค่ะ
1. ดราฟเส้นวงกลมรอบดวงตา และลงสีพื้นเป็นสีดำ หรือเทาเข้ม

2. ใช้เครื่องมือ Mesh Tool สร้างโครงตาข่ายตรงจุดที่เห็นว่ามีความต่างของสีมากที่สุดก่อน และทำการดูดสีจากภาพต้นแบบที่จุดๆนั้น (ถ้าภายในเส้นระนาบตาข่ายแถวเดียวกัน พบจุดความต่างของสีที่บริเวณอื่นด้วย ก็ให้คลิกที่จุดดังกล่าวและทำการดูดสีจากต้นแบบด้วยนะค่ะ หรือเพื่อความชัวร์ จะทำการดูดสีทุกจุดที่เส้นโครงตาข่ายมีการตัดผ่านกันก็ได้ค่ะ)

3. หมั่น เปิด-ปิดตา Layer 3 บ่อยๆ เพื่อเช็คความใกล้เคียงของสีหลังจากทำการดูดมาแล้ว ถ้าเห็นว่ามีความใกล้เคียงกับภาพต้นแบบแล้วก็ ค่อยใช้เครื่องมือ Mesh Tool สร้างโครงตาข่ายอันต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมองไม่เห็นความต่างของสี ระหว่างภาพชิ้นงานของเรา กับภาพต้นแบบค่ะ

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph19.jpg

สำหรับการทำดวงตาขาวนะค่ะ (ดูภาพด้านล่างประกอบ) ภาพทางซ้ายคือภาพที่เราเปิดตาเลเยอร์ 2 และภาพทางขวาคือภาพที่เราทำการปิดตา Layer 3 เพื่อคอยเช็คดูค่าความแตกของสีแต่ละจุด ที่เราดูดจากภาพต้นแบบมา

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph20.jpg

สำหรับบริเวณขอบข้างของชิ้นงาน เราก็ไม่จำเป็นต้องทำให้เหมือนภาพต้นแบบทั้งหมดทีเดียวก็ได้ค่ะ เพราะในขั้นตอนการลงสีเพื่อเชื่อมวัตถุแต่ละชิ้นให้ดูเป็นเนื้อเดียวกัน เราจำเป็นต้องเก็บรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง และบางครั้งก็ต้องมีการเคลื่อนย้ายเส้นโครงตาข่ายบางจุดตรงบริเวณขอบ ให้หดเข้า หรือขยายออกเพื่อพลางตา ให้ดูเหมือนกับว่าวัตถุทั้งสองชิ้น คือชิ้นเดียวกัน
Angelina_Jolie_thaigraph21.jpg
ในขั้นตอนของการทำขอบดวงตานะค่ะ วิธีอาจจะแตกต่างไปบ้างแล้วแต่ประเภทของภาพ และการหันหน้าของตัวละคร แต่ก็ให้สังเกตเอาไว้ว่า ข้าพเจ้าจะแบ่งชิ้นงานออกเป็นส่วนๆ โดยแบ่งตามจุดสีเข้มๆ ให้เป็นขอบเขตของแต่ละชิ้นงาน

ทั้งนี้ก็เพราะว่าชิ้นงานที่มีขอบเป็นสีเข้ม จะทำให้เราเก็บรายละเอียดตอนเชื่อมสีวัตถุแต่ละชิ้นง่าย แล้วเพราะความที่มันเป็นสีเข้มนี่แหละ เราจะทำอะไรตรงบริเวณนั้นก็ได้ เช่น ซ่อนความเละเทะของจุดโครงตาข่ายให้ไปกระจุก กองรวมไว้ตรงนั้นก็ไม่มีใครสังเกตเห็น


สำหรับภาพนี้ ข้าพเจ้าแบ่งเบ้าตาออกเป็นสองส่วนนะค่ะ คือเบ้าตาชั้นใน กับเบ้าตาชั้นนอก อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นค่ะว่า เราจะทำจาก บนสุด ไป ล่างสุด) วิธีนี้จะทำให้เราคุมตาข่ายเม็ดสีในแต่ละลำดับชั้นให้ได้ง่ายกว่าทำแบบสะเปะสะปะ ข้ามไปข้ามมา

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph22.jpg

ในภาพข้าเจ้าเริ่มสร้างโครงตาข่ายตรงบริเวณที่เป็นเปลือกตา บน และล่างก่อน และใช้เครื่องมือ Direct Selection Tool ทำการเคลื่อนย้ายจุดกระจายเม็ดสี และดัดระนาบเส้นโครงตาข่ายให้เป็นรูปโค้งของเปลือกดวงตา

ภาพทางซ้ายคือภาพที่ข้าพเจ้าเปิดตา Layer 3 (จะมองเห็นแต่เส้นโครงตาข่าย ชิ้นงานของเราจะอยู่ด้านล่าง) และภาพทางขวาคือภาพที่เราทำการปิดตา Layer 3 เพื่อคอยเช็คดูค่าความแตกของสีแต่ละจุด ที่เราดูดจากภาพต้นแบบมา

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph23.jpg

เราควรดัดเส้นโครงตาข่าย 2-3 เส้นแรก ให้โค้งเป็นระเบียบตามการโค้งของระนาบสีในภาพก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มเส้นโครงตาข่ายเส้นต่อๆไป

(การดัดเส้นโค้งตาข่าย 2-3 เส้นแรก ให้เป็นระเบียบก่อน แล้วจึงค่อยเพิ่มเส้นโครงตาข่ายเส้นต่อๆไป จะทำให้ระนาบของเส้นโครงตาข่ายเส้นหลังๆที่โปรแกรมสร้างขึ้น วางเรียงเป็นระนาบเดียวกันตามเส้นโครงตาข่ายเส้นต้นๆที่เราดัดไว้)


Angelina_Jolie_thaigraph24.jpg

Angelina_Jolie_thaigraph25.jpg

หากภาพต้นแบบทาสีขอบตาล่างไว้ เราก็ควรจะเพิ่มระนาบโครงตาข่ายลงจุดสีเข้มที่ขอบดวงตาล่างตามภาพต้นแบบด้วยนะค่ะ

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph26.jpg
ในขั้นตอนของการทำเส้นขนตา เราควรใช้เครื่องมือ Pen Tool วาดขนตาทีละเส้น โดยสังเกตทิศทาง และขนาดของเส้นขนตาตามภาพต้นแบบให้ดี ทั้งนี้หากเส้นขนตาหนาหรือเล็กเกินไป เราสามารถใช้เครื่องมือ Width Tool ทำการย่อและขยายเส้นขนตาให้เรียวเล็กหรือขยายใหญ่ได้ค่ะ

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph27.jpg

ต่อไปก็ทำขอบตาชั้นนอก ที่ขอบตาชั้นนอก  เราจะเห็นว่าจุดหลักๆที่จะเห็นความต่างของจุดสีได้ชัดเจน ก็คือบริเวณหัวและหางตา เริ่มสร้างเส้นโครงตาข่ายจากจุดไหนก่อนก็ได้ค่ะ

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph28.jpg
ยิ่งตาข่ายเยอะ ก็จะยิ่งควบคุมจุดสีได้ยาก เพราะฉะนั้นก่อนที่จะเพิ่มเส้นตาข่ายเส้นใหม่ต่อไป
เราควรเช็คความใกล้เคียงสีจากภาพต้นแบบทุกครั้ง(เปิด-ปิดตาเลเยอร์ที่ 2) จนมั่นใจแล้วว่าทุกจุดสีในโครงตาข่ายมีความใกล้เคียงกับต้นแบบ แล้วจึงค่อยเพิ่มเส้นใหม่ต่อไป


หลังจากทำเสร็จแล้ว

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph29.jpg
มุมมองแบบ Outline

(คลิกที่ภาพเพื่อดูแบบขยายใหญ่)
Angelina_Jolie_thaigraph30.gif

ในมุมมองด้านข้าง แสดงภาพชิ้นงานที่เราทำแต่ละลำดับชั้น จากบนลงล่างเราจะเห็นว่ามีการซ้อนกันหลายชั้น
Angelina_Jolie2.jpg

เมื่อภาพดวงตาสำเร็จ มาเชื่อมสีรวมกับวัตถุชิ้นต่างๆ

*** เพื่อความรวดเร็วในการทำ เราควรจำปุ่มคีย์หลักๆ ทุกตัวที่จำเป็นต้องใช้ให้ได้นะค่ะ
A คือ Direction Selection Tool
U คือ Mesh Tool
I คือ Eyedropper Tool
P คือ Pen Tool

*** นิ้วก้อยมือซ้ายของเราควรจะวางที่ปุ่ม A และ นิ้วโป้งมือซ้ายของเราที่ควรจะวางบนปุ่ม I ค้างไว้ตลอด (นิ้วโป้งซ้ายจะใช้สลับกดไปมา ระหว่างปุ่ม I กับปุ่ม U) เพราะสิ่งที่เราจะต้องทำบ่อยที่สุดนั่นก็คือการ คลิกเลือกที่จุดตาข่าย (มือขวาควบคุมเม้าส์) และทำการดูดสีจากภาพต้นแบบ หรือสร้างเส้นโครงตาข่ายเพิ่ม

เราจะต้องวนทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าตาข่ายทุกจุดจะมีสีออกมา ใกล้เคียงกับภาพต้นแบบมากที่สุด

Angelina_Jolie_thaigraph.jpg

******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-12-21 23:34 , Processed in 0.077279 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้