บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 1690|ตอบกลับ: 0

[How to] วิธีตกแต่ง Text ด้วยคำสั่ง Pixelate

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
Text_pixel.gif
[How to] วิธีตกแต่ง Text ด้วยคำสั่ง Pixelate

วิธีทำจะคล้ายกับบทความ  วิธีการทำขอบแบบ dot pixels ที่ข้าพเจ้าทำไว้นะค่ะ แต่เทคนิคในการนำภาพdot Pixel มาตกแต่งวัตถุจะเป็นอีกวิธีที่แตกต่างออกไป
มาดูกันเลยค่ะ

อย่างแรกนะค่ะ เพื่อความชัวร์หลังใช้คำสั่งเอฟเฟค ให้เรามาเช็คประเภทสีที่คำสั่งนี้ก่อนค่ะ Effect> Document Raster Effects Settings...
Text_pixel1.gif

ให้ดูว่าตรง Color Model เป็น Grayscale อยู่หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็เลือกให้เป็น  Grayscale ก่อนนะค่ะ

Text_pixel2.gif

คราวนี้ก็มาลงมือกันเลยค่ะ....

ขั้นแรกตอนนะค่ะ ให้ใช้เครื่องมือ Rectangle Tool ( หรือกดปุ่ม M) สร้างวัตถุสี่เหลี่ยมขึ้นมาดังรูปข้างล่างค่ะ

Text_pixel3.gif

และกำหนดลงสีพื้นให้เป็นแบบ Gradient ขาว-ดำ ส่วนที่เป็นสีดำดูที่พาเนล Color ด้วยว่าเป็น 100% หรือเปล่า ถ้าไม่ ก็ปรับให้เป็น 100% ด้วยค่ะ

Text_pixel4.jpg

ใช้เครื่องมือ Gradient Tool (หรือกดปุ่ม G ) แล้วนำเม้าส์มาลากเปลี่ยนทิศทางเฉดสีใหม่ให้เป็น (ดังภาพด้านล่าง)

Text_pixel5.jpg

ต่อเนื่องเลยนะค่ะ และให้ไปที่คำสั่ง Effect> Pixelate> Color Halftone...

Text_pixel6.gif

ใส่ค่า Max Radius = 40 และคลิกปุ่ม OK

Text_pixel7.gif

ผลลัพธ์ที่ได้.....
Text_pixel8.gif
ต่อนะค่ะ (ยังคลิกเลือกที่วัตถุที่เราทำไว้) ให้ไปที่คำสั่ง Object> Expand Appearance

Text_pixel9.gif

หลังใช้คำสั่ง วัตถุของเราจะถูกเปลี่ยนให้เป็นภาพบิทแมทธรรมดา และก็จะมีผลทำให้คำสั่ง Effect ที่พ่วงติดมา หลุดออกไปด้วย
Text_pixel10.gif

คราวนี้เราก็จะต้องแปลงจากภาพบิทแมทให้กลับมาเป็นภาพเวคเตอร์ก่อนค่ะ โดยให้คลิกที่สัญลักษณ์ 3เหลี่ยมเล็กๆ ข้างๆ ปุ่ม Live Trace เลือกชนิดเป็น Grayscare (หรือจะเลือกตัวอื่นก็ได้ค่ะ ไม่มีผลต่างอะไร)

Text_pixel11.gif

รอโหลดประมวลผลคำสั่งแปบนึง...

Text_pixel12.gif

หลังจากโปรแกรมประมวลผลเสร็จแล้ว วัตถุของเราจะกลายเป็นภาพเวคเตอร์ เราจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย เพราะฉะนั้นเราจะต้องแยกรายละเอียดสีในภาพ เพื่อให้สามารถทำการแก้ไขได้ก่อนค่ะ โดยไปที่คำสั่ง Object> Expand...

Text_pixel13.gif

เช็คดูว่าติ๊กเครื่องมือถูกตรงกับในภาพด้านล่างไหม และกดปุ่ม Ok ค่ะ
Text_pixel14.gif

ผลลัพธ์ที่ได้...สีในภาพจะถูกแบ่งแยกออกจากกัน... (หรือจะให้พูดอีกอย่างคือ ภาพของเราถูกแบ่งออกเป็นสีขาว และ สีดำ เพื่อให้สามารถแก้ไขภายในได้) ในที่นี้ข้าพเจ้าจะเรียกมันว่า "วัตถุ" แทนนะค่ะ เพราะความเป็นภาพบิทแมทไม่มีอีกแล้วตั้งแต่ถูกแปลงภาพด้วยคำสั่ง  Live Trace และแยกสีออกจากกันด้วยคำสั่ง Object> Expand...

Text_pixel15.gif

ต่อไปก็ให้ใช้เครื่องมือ Direct Selection Tool ( หรือกดปุ่ม A) คลิกเลือกที่พื้นที่ "สีขาว" ในวัตถุและกดปุ่ม Delete เพื่อลบทิ้ง

Text_pixel16.gif

คราวนี้ก็จะเหลือแต่ส่วนที่เป็นสีดำล้วนๆแล้ว

Text_pixel17.gif

ให้สังเกตนะค่ะว่า สีของวัตถุมันจะยังขึ้นเครื่องมือ ? นั่นหมายถึงยังอ่านค่าสีที่แน่นอนไม่ได้ ให้เราดับเบิ้ลคลิกที่ Fill เพื่อเติมลงใหม่ลงไปค่ะ

Text_pixel18.gif

ใส่ค่าสีเป็น #3480C3 (หรือเลือกสีใดก็ได้ที่เราชอบ) และกดปุ่ม OK

Text_pixel19.jpg

ผลลัพธ์ที่ได้ สีที่เราเลือกจะออกมาเป็นสีเทาๆ ให้ดูที่พาเนล Color (ถ้าหาพาเนล Color ไม่เจอให้ไปที่คำสั่ง Window> Color) คลิกตรง Option ที่เป็นสัญลักษณ์ 3 เหลี่ยมเล็กๆดังรูป ให้คลิกเลือกประเภทของสีเป็น RGB หรือ CMYK

Text_pixel20.gif

เมื่อเสร็จแล้ว สีที่วัตถุของเราก็จะกลายเป็นสีที่ถูกต้อง ตามที่เราเลือกไว้

Text_pixel21.gif

ต่อไปนะค่ะ... ให้คลิกที่วัตถุและกดปุ่ม Alt และให้ลากขึ้นไปข้างบน(ดังภาพประกอบด้านล่าง) เพื่อทำการก๊อปปี๊วัตถุขึ้นมาอีกอัน

Text_pixel22.gif

จากนั้นก็ให้คลิกขวาที่วัตถุใหม่ที่ก๊อปมา และเลือก Transform> Reflect...

Text_pixel23.gif

ติ๊กตามในภาพเพื่อกลับด้านวัตถุ และคลิกปุ่ม OK

Text_pixel24.gif

แล้วก็ให้ทำการเปลี่ยนสีใหม่เป็น #192899 (หรือสีใดก็ได้ที่เราชอบ)

Text_pixel25.gif

(ยังเลือกที่วัตถุชิ้นบนอยู่นะค่ะ ) ต่อมาก็ให้จับลากลงมาวางซ้อนทับกันดังภาพประกอบด้านล่างค่ะ

Text_pixel26.gif

ใช้เครื่องมือ Selection Tool คลิกลากครอบเพื่อเลือกทั้งหมด และทำการปรับขนาดของวัตถุให้ กว้าง-ยาว ตามความชอบ

Text_pixel27.gif

จากนั้นก็ให้สร้างวัตถุสี่เหลี่ยมขึ้นมาอีกอันค่ะ กำหนดสีพื้นให้เป็น #7EAFE0 (หรือสีอะไรก็ได้ที่เราชอบ) (ในภาพ...วัตถุสี่เหลี่ยมที่สร้างขึ้นใหม่ ได้อยู่ที่ตำแหน่งบนสุด และวางทับวัตถุตัวอื่นๆที่เราสร้างไว้ ทำให้มองไม่เห็น)

Text_pixel28.gif

ให้กดปุ่มคีย์ Shift+Alt+[ เพื่อย้ายวัตถุสี่เหลี่ยมให้ไปอยู่ในตำแหน่งล่างสุด คราวนี้เราก็จะมองเห็นวัตถุตัวอื่นๆที่ถูกบังอยู่ได้แล้ว

Text_pixel29.gif

เสร็จแล้วนะค่ะ สำหรับวัตถุที่จะใช้ทำเป็นลวดลายที่เตรียมไว้ คราวนี้เราก็มาสร้าง Text กันก่อนค่ะ

ที่นอกพื้นที่งานนะค่ะ... ในภาพ...ข้าพเจ้าใช้เครื่องมือ Type Tool (หรือกดปุ่ม  P ) พิมพ์ตัวอักษรที่ต้องการลงไปพร้อมกับกำหนดสีพื้นให้เป็นสี #2F409A จากนั้นก็ก๊อปปี๊โดยการใช้เครื่องมือ Selection Tool (หรือกดปุ่ม V ) คลิกเลือกที่ตัวอักษร และกดปุ่ม Alt ลากขึ้นมาปล่อยข้างบนอีกอัน และกำหนดให้มีเพียงสีขอบ ไม่ให้มีสีพื้น

Text_pixel30.gif

นำตัวอักษรที่เราลงสีพื้นไว้มาวางทับตรงกลางบนวัตถุทุกอันที่เราสร้างไว้

Text_pixel31.gif

และให้ใช้เครื่องมือ Selection Tool คลิกลากครอบวัตถุทุกชิ้น และคลิกขวาเลือกคำลั่ง Make Clipping Mask

Text_pixel32.gif

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้ว.......

Text_pixel33.gif

นำตัวอักษรที่มีแต่เส้นขอบที่เราก๊อปไว้ที่นอกพื้นที่งาน มาวางทับกันและให้เยื้องออกไปเล็กน้อยก็เป็นอันเสร็จ

Text_pixel34.gif
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)


ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-14 21:01 , Processed in 0.198159 second(s), 32 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้