บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 3051|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 4. การอ้างอิงตัวแปรจากต่างแฟ้ม

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nooknazha เมื่อ 2018-5-22 23:12

[Renpy] 4. การอ้างอิงตัวแปรจากต่างแฟ้ม

- ตอนแรกๆในการสร้างเกมส์ภาพเราอาจจะยังไม่เยอะ-*- แต่ถ้าทำไปเรื่อยๆ มันก็เพิ่มมากขึ้นๆๆ ไหนจะภาพเมนู ภาพตัวละคร ไฟล์เสียง ฯลฯ  เรียกว่าภายในแฟ้ม ชื่อ "game" แฟ้มเดียวกลายแฟ้มต้มยำกุ้งไป  (รวมทุกอย่างไว้ในแฟ้มๆเดียว)


file_image01.png


- ด้วยเหตุนี้เอง ขอแนะนำให้สร้างแฟ้มใหม่ตั้งชื่อตามชนิดของไฟล์นั้นๆเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา แล้วก็ย้ายทั้งไฟล์ภาพและไฟล์เสียงไปจัดเก็บในแฟ้มใหม่ที่สร้าง แยกตามประเภทที่เราจะนำมาใช้งาน

(พอจัดเก็บระเบียบแฟ้มใหม่แล้วไฟล์เกมส์ดูสะอาดตาขึ้นเยอะ-*- )



file_image02.png


- ในกรณีที่ภาพและเสียงอยู่ต่างแฟ้มเราจะเขียนโค๊ดโดยใช้ใส่ชื่อแฟ้มที่เก็บนำหน้า ตามด้วยเครื่องหมาย "/"คั่นกลางและต่อท้ายด้วยชื่อภาพหรือเสียงพร้อมสกุล

ดูตัวอย่างการอ้างอิงตัวแปรจากต่างแฟ้ม



file_image03.png


หากในบทความต่อๆไปถ้าเห็นข้าพเจ้าเขียนโค๊ดอ้างอิงตัวแปร และโดยมีเครื่องหมาย"/" คั่นกลางและต่อด้วยชื่อไฟล์แบบนี้ ก็ไม่ต้องงงนะค่ะ ว่ามันคืออะไร? ให้เข้าใจไว้ว่าไฟล์นี้มันถูกเก็บไว้ที่แฟ้มอื่น เพื่อความเป็นระเบียบในการค้นหาเท่านั้นเอง


ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
บทความโดย นุ้ก (ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.com เท่านั้น)
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-12-22 15:59 , Processed in 0.082069 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้