บทความสอนกราฟิก

 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน
ค้นหา
ดู: 2537|ตอบกลับ: 0

[Renpy] 70. การพับลิชไฟล์ และซ่อนไฟล์หลังพับลิช

[คัดลอกลิงก์]

272

กระทู้

272

โพสต์

979

เครดิต

ผู้ดูแลระบบ

Rank: 9Rank: 9Rank: 9

เครดิต
979
Publish_hide_file_11.jpg
[Renpy] 70. การพับลิชไฟล์ และซ่อนไฟล์หลังพับลิช
การพับลิชไฟล์ (Publish) ที่คือการแปลงไฟล์ให้พร้อมที่จะนำเสนอ หรือพร้อมที่จะให้ User นำไปเล่น การพับลิชหลักใหญ่ๆจะมีเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

1. พับลิชแบบคงรูปไฟล์ต้นฉบับไว้  
การพับลิชประเภทนี้ เราสามารถเปิดดูการเซ็ตค่าต่างๆภายในได้ รวมทั้งสามารถแก้ไขค่าต่างๆ และเปลี่ยนภาพ ภายในเกมส์ทีหลังได้ค่ะ

2. พับลิชแบบซ่อนไฟล์
การพับลิชประเภทหลัง จะเป็นการพับลิชไฟล์เพื่อนำไปให้ User เล่นจริงๆ เราจะต้องทำการซ่อนไฟล์ต่างๆ เช่น บทสนทนา ภาพตัวละคร ภาพพื้นฉาก เสียงดนตรีประกอบ และภาพท่าทางต่างๆของตัวละคร โดย User จะสามารถมองเห็นภาพต่างๆเหล่านั้นได้ก็ต่อเมื่อเล่นเกมส์ไปเรื่อยๆ หรือทำอีเว้นต่างๆ ภายในเกมส์สำเร็จเท่านั้น

--------------------------------------------------

undefined
วิธีการพับลิชแบบแรกก็ไม่มีอะไรค่ะ เราไม่ต้องไปเซ็ตค่าตรงไหนเลย
1. เลือกไฟล์เกมส์ และคลิกที่ "Build Distributions"
Publish_hide_file_01.jpg

2. เลือกระบบ OS ที่รองรับเกมส์ และคลิกที่ "Build"
Publish_hide_file_02.jpg

3.  รอ Process แปบนึง
Publish_hide_file_03.jpg

เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้ไฟล์ Zip แบบนี้มาค่ะ
Publish_hide_file_04.jpg

ให้ลองแตกไฟล์ Zip ดู และเข้าไปที่แฟ้ม "game" ก็จะเห็นว่าทั้งการตั้งค่าต่างๆในไฟล์สกุล.rpy ทุกตัว ภาพทุกภาพ ไฟล์เสียง(ถ้ามี)ยังแสดงให้เห็น และเรายังสามารถแก้ไขค่าต่างๆ ผ่านโปรแกรม JEdit ได้

Publish_hide_file_05.jpg

---------------------------------------------------

การพับลิชไฟล์แบบซ่อน
การพับลิชประเภทนี้จะต้องเข้าไปกำหนดสกุลไฟล์ที่ต้องการซ่อนในไฟล์ Options.rpy ก่อนค่ะ
1. คลิกเลือกไฟล์เกมส์ของเรา และเข้าไปเซ็ตค่าในไฟล์ "Options.rpy"

Publish_hide_file_06.jpg

2. ให้ดูตรงคำสั่ง config.developer = true / false

- ถ้าตั้งค่าป็น True จะทำให้สามารถเรียกใช้งานเมนู developer tools ได้(โดยกด Shift + D ขณะรันเกมส์)เพื่อดูค่าต่างๆภายในเกมส์ที่เรากำหนดไว้
- ถ้าตั้งเป็น false จะทำให้ไม่สามารถเรียกใช้งานเมนู developer tools ได้ พูดง่ายๆคือปิดกั้นการมองเห็นค่าบางส่วนไป เหมาะสำหรับตัวเกมส์ที่ทำเสร็จแล้ว และต้องการจะนำไปให้ user เล่น เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นมาดูค่าต่างๆภายในเกมส์ค่ะ  

Publish_hide_file_10.jpg

(***ถ้ากำหนดให้คำสั่ง config.developer = true เวลาเล่นเกมส์ จะสามารถกดปุ่มคีย์ Shift+D เพื่อเรียกหน้าเมนู developer tools ขึ้นมาดูค่าต่างๆภายในเกมส์ได้แบบนี้ค่ะ ทางที่ดีถ้าจะนำไปให้คนอื่นเล่นต่อ ควรกำหนดเป็น false ไว้จะดีกว่า)

Publish_hide_file_11.jpg

3. เมื่อเปิดไฟล์ Options ขึ้นมาแล้วให้เลื่อนลงไปดูล่างๆ เกือบจะสุด จะเห็นคำสั่งซ่อนไฟล์ถูกปิดไว้ด้วยเครื่องหมาย #
Publish_hide_file_07.jpg

4. ให้เอาเครื่องหมาย # ออก และหากต้องการซ่อนสกุลอื่นด้วยให้พิมพ์เพิ่มลงไปค่ะ

  1. build.classify('game/**.png', 'archive') #ซ่อนไฟล์ภาพสกุล .png
  2. build.classify('game/**.jpg', 'archive')  #ซ่อนไฟล์ภาพสกุล .jpg
  3. build.classify('game/**.rpy', 'archive')  #ซ่อนไฟล์สกุล .rpy ทุกตัว
  4. build.classify('game/**.mp3', 'archive') #ซ่อนไฟล์เสียงสกุล .mp3
  5. build.classify('game/**.ogg', 'archive') #ซ่อนไฟล์เสียงสกุล .ogg
คัดลอกไปที่คลิปบอร์ด



Publish_hide_file_08.jpg

5. ให้บันทึกไฟล์ Options.rpy (กด Ctrl+S) และทำการพับลิชไฟล์แบบเดิมกับวิธีข้างต้นค่ะ

Publish_hide_file_09.jpg

ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะเห็นว่า ไฟล์ที่เรากำหนดไว้ก็จะถูกซ่อนทั้งหมด

ขอให้สนุกกับทุกชิ้นงานนะค่ะ

ขอให้สนุกกับการสร้างเกมส์นะค่ะ^^"
******************************
บทความโดย นุ้ก
ขอจบบทความแค่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ^^
(ขอสงวนสิทธิ์อนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บ www.graphicfufu.comเท่านั้น)

ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ข้อความล้วน|อุปกรณ์พกพา|ประวัติการแบน|GraphicFUFU

GMT+7, 2024-4-19 14:38 , Processed in 0.104021 second(s), 21 queries .

Powered by Discuz! X3.4 R20180101, Rev.59

© 2001-2017 Comsenz Inc.

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้